เรื่องที่ต้องการสอบถาม (3 ต.ค. 2567) มีรายละเอียดดังต่อไปนี้
    การแต่งตั้งคณะกรรมการข้อมูลข่าวสารของหน่วยงาน
    ด้วยเทศบาลมีข้อสงสัยตาม พรบ.ข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ส. 2540 อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 7 มาตรา 9 และมาตรา 11 ในการขอข้อมูลข่าวสารของประชาชน ขอเรียนสอบถามดังนี้
1. ในการแต่งตั้งคณะกรรมการข้อมูลข่าวสารของเทศบาล จะต้องใช้ พรบ. และระเบียบ ข้อใด ในการแต่งตั้งคณะกรรมการข้อมูลข่าวสารของเทศบาล
2. ในการที่เทศบาลแต่งตั้งคณะกรรมการข้อมูลข่าวสารของเทศบาล หรือใช้ชื่ออะไรของคณะกรรมการ เช่น ใช้ชื่อคณะกรรมการข้อมูลข่าวสารของเทศบาลหน่วยงานนั้น หรือ ใช้ชื่อคณะกรรมการบริหารข้อมูลข่าวสารเทศบาล หรือ ใช้ชื่อ แต่งตั้งกรรมการบริหารจัดการศูนย์ข้อมูลข่าวสารเทศบาล
3.ขอตัวอย่าง หน่วยงานเทศบาล ที่มีการแต่งตั้งคณะกรรมการข้อมูลข่าวสารของหน่วยงาน เพื่อให้เป็นแนวทางปฏิบัติเดียวกัน
จึงเรียนมาเพื่อดปรดพิจารณา
   คำตอบ
1.มติ ครม.เมื่อวันที่ 29 ธ.ค. 2541 (ข้อ2. ให้หน่วยงานของรัฐทุกแห่ง แต่งตั้งบุคคลหรือคณะกรรมการขึ้นรับผิดชอบการปฏิบัติตามพระราชบัญญัตินี้เป็นการเฉพาะ)
2.ไม่ได้มีกำหนดไว้เป็นทางการ แต่ให้ชื่อสามารถสื่อความหมายว่าเป็นการแต่งตั้งคณะกรรมการเกี่ยวกับการปฏิบัติตามพระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ.2540
3.เทศบาลนครนนทบุรี