Department of Industrial Promotion

     
  • จัดทำและพัฒนายุทธศาสตร์ของกรมส่งเสริมอุตสาหกรรมให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์
    ของกระทรวงอุตสาหกรรม

  • เสนอแนะและให้คำปรึกษาเกี่ยวกับการเชื่อมโยงและขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ในระดับต่างๆ ของกรมส่งเสริมอุตสาหกรรมไปสู่การปฏิบัติให้บังเกิดผล

  • ดำเนินการเกี่ยวกับงานความสัมพันธ์กับต่างประเทศด้านการส่งเสริมอุตสาหกรรม

  • ปฏิบัติงานร่วมกับหรือสนับสนุนการปฏิบัติงานของหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง หรือที่ได้รับมอบหมาย
  • “เพื่อนแท้ผู้ประกอบการ ส่งเสริมอุตสาหกรรมไทยสู่ความยั่งยืน”

    พันธกิจ
    1. ส่งเสริม สนับสนุน และพัฒนาธุรกิจอุตสาหกรรม และผู้ประกอบการ ผู้ให้บริการธุรกิจอุตสาหกรรม ให้มีขีดความสามารถในการประกอบการ โดยเชื่อมโยงกับเศรษฐกิจดิจิทัลและประชาคมอาเซียน

    2. สร้างและพัฒนาระบบการส่งเสริมอุตสาหกรรมเพื่อเป็นต้นแบบการบริการ

    3. บูรณาการการส่งเสริมและพัฒนาอุตสาหกรรมร่วมกับหน่วยงานเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง
         1. เสนอแนะนโยบายและแนวทางการส่งเสริมและพัฒนาสมรรถนะ และขีดความสามารถของอุตสาหกรรมขนาดกลางและขนาดย่อม ให้สนองตอบต่อการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ และการเปลี่ยนแปลงของเศรษฐกิจโลก
         2. บริหารและดำเนินงานด้านการส่งเสริม สนับสนุน และพัฒนาสมรรถนะของอุตสาหกรรมขนาดกลางและขนาดย่อมในสาขาที่สำคัญให้เป็นไปตามนโยบาย
         3. พัฒนาบุคลากรและสนับสนุนภาคอุตสาหกรรมในสาขาที่สำคัญด้านเทคโนโลยีและการจัดการ ให้มีศักยภาพและขีดความสามารถในการพัฒนาการผลิตให้มีมาตรฐานเข้าสู่ระบบสากล

    ยุทธศาสตร์ (STRATEGY)

    ยุทธศาสตร์ที่ ๑
    “การพัฒนาธุรกิจในเชิงนวัตกรรมและเพิ่มมูลค่าในอุตสาหกรรมเป้าหมายและตามศักยภาพพื้นที่ และส่งเสริมให้เชื่อมโยงกับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนเพื่อการแข่งขันในระดับสากล”

    กลยุทธ์
    1.1 ส่งเสริมและพัฒนาอุตสาหกรรมเพื่อรองรับเศรษฐกิจดิจิทัล
    1.2 พัฒนาศักยภาพในเชิงนวัตกรรมและเพิ่มมูลค่าอุตสาหกรรมเป้าหมายที่สำคัญและ
    ตามศักยภาพของพื้นที่
    1.3 ส่งเสริมอุตสาหกรรมที่มีศักยภาพให้เกิดการเชื่อมโยงกับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน

    ยุทธศาสตร์ที่ ๒
    “การเพิ่มผลิตภาพและสนับสนุนปัจจัยเอื้อ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของผู้ประกอบการและธุรกิจอุตสาหกรรม”

    กลยุทธ์
    2.1 เพิ่มผลิตภาพอุตสาหกรรมและส่งเสริมการรวมกลุ่มธุรกิจอุตสาหกรรม เพื่อเพิ่มขีด
    ความสามารถในการแข่งขัน
    2.2 สร้างและพัฒนาผู้ประกอบการ เพื่อรองรับระบบเศรษฐกิจใหม่
    2.3 พัฒนาผู้ให้บริการธุรกิจอุตสาหกรรมให้มีมาตรฐานและรองรับการบริการในรูปแบบใหม่ ๆ

    ยุทธศาสตร์ที่ ๓
    “การเพิ่มขีดสมรรถนะองค์กรและบุคลากร เพื่อรองรับการบริการที่มีศักยภาพ”

    กลยุทธ์
    3.1 พัฒนาระบบเทคโนโลยี ฐานข้อมูล สารสนเทศ เครื่องมือ อุปกรณ์ เพื่อการบริหารและบริการที่ทั่วถึงมีคุณภาพ
    3.2 พัฒนาศักยภาพบุคลากรและระบบบริหารจัดการองค์ความรู้ เพื่อยกระดับการปฏิบัติงานให้มีศักยภาพ
    3.3 เสริมสร้างระบบธรรมาภิบาลและความโปร่งใสในการปฏิบัติราชการ
    3.4 สร้างภาพลักษณ์ที่ดีขององค์กร โดยการประชาสัมพันธ์บริการและผลงานอย่างต่อเนื่องทั่วถึง
    โครงการประจำปี 2558

    พัฒนาสถานประกอบการเป้าหมายเพื่อเข้าสู่ AEC

    พัฒนาผู้ประกอบการเป้าหมายเพื่อให้พร้อมรับการเปิดการเสรี AEC

    พัฒนาบุคลากรภาคอุตสาหกรรมเพื่อเข้าสู่ AEC

    การพัฒนาอุตสาหกรรมเพื่อการสร้างงานที่ยั่งยืนในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

    การเพิ่มมูลค่ายางและผลิตภัณฑ์ยาง

    การพัฒนาอุตสาหกรรมเกษตรแปรรูป

    การพัฒนาบุคลากรในอุตสาหกรรมเกษตรแปรรูป

    พัฒนาศักยภาพสถานประกอบการอุตสาหกรรมอาหารแปรรูป

    สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลิตภัณฑ์อาหารแปรรูป (Value Added)

    พัฒนาบุคลากรด้านอุตสาหกรรมอาหารแปรรูป

    โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริในพื้นที่ต่าง ๆ

    โครงการภูฟ้า จ.นราธิวาส

    โครงการพัฒนาครูผู้สอนในมูลนิธิศิลปาชีพและโครงการพระราชดำริ

    โครงการภูฟ้า จ.น่าน

    โครงการหลวง

    โครงการศูนย์ศึกษาการพัฒนาภูพาน จ.สกลนคร

    โครงการศูนย์ศึกษาการพัฒนาห้วยทราย จ.เพชรบุรี

    โครงการศูนย์ศึกษาการพัฒนาพิกุลทอง จ.นราธิวาส

    โครงการพัฒนาพื้นที่ลุ่มน้ำปากพนัง จ.นครศรีธรรมราช

    โครงการผ้าทอกะเหรียง จ.ตาก/จ.เชียงใหม่

    พัฒนาศักยภาพ OTOP/วิสาหกิจชุมชนด้านการผลิต ผลิตภัณฑ์ บรรจุภัณฑ์ และการตลาด

    พัฒนาศักยภาพ OTOP/วิสาหกิจชุมชนด้านการบริหารจัดการ (CIMED)

    สนับสนุนการพัฒนาอุตสาหกรรมชุมชน (สอช.)

    พัฒนาทายาทวิสาหกิจเพื่อการขับเคลื่อนวิสาหกิจชุมชนไทยอย่างมีประสิทธิภาพ

    การเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์โดยใช้ทุนทางวัฒนธรรมและภูมิปัญญา

    การให้คำปรึกษาแนะนำเชิงลึกในการเพิ่มผลิตภาพการผลิตและกาบริหารจัดการอุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์และการพิมพ์

    การสร้างและพัฒนาบุคลากรเข้าสู่อุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์และการพิมพ์

    การเสริมสร้างผู้ประกอบการใหม่ (NEC)

    การประยุกต์ใช้งานวิจัยพัฒนาผลิตภัณฑ์

    การฝึกอบรมสัมมนาเชิงปฏิบัติการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์

    การสร้างสังคมการประกอบการ

    การพัฒนาผู้ประกอบการธุรกิจอุตสาหกรรม

    บริการวิเคราะห์ทดสอบ/วิเคราะห์อุตสาหกรรมเซรามิก

    การสร้างและพัฒนาผู้ให้บริการธุรกิจอุตสาหกรรม(Service Provider)

    บริการข้อมูลสารสนเทศอุตสาหกรรม (BOC/ห้องสมุด/โต๊ะญี่ปุ่น)

    การพัฒนาเครื่องจักรและยกระดับเทคโนโลยีการผลิตของ SMEs

    การถ่ายถอดเทคโนโลยีวิศวกรรมสู่ผู้ประกอบการและบุคลากรในภาคอุตสาหกรรม

    ให้คำปรึกษาแนะนำแก่ SMEs ในอุตสาหกรรมเซรามิก

    พัฒนาการรวมกลุ่มและเชื่อมโยงอุตสาหกรรม (Cluster)

    ให้คำปรึกษาแนะนำเชิงลึกด้านเทคโนโลยีและวิศวกรรมในภาคอุตสาหกรรม

    พัฒนาอุตสาหกรรมการผลิตเพื่อยกระดับความสามารถการแข่งขันยุคเศรษฐกิจดิจิตอล (Manufacturing Development to Impove Competitiveness Programme to Digital Economy : MDICP - DE)

    ให้คำปรึกษาแนะนำแก่ SMEs ในอุตสาหกรรมเครื่องเรือนและคอมโพสิท

    เงินสมทบเพื่อการพัฒนาบุคลากรภาคอุตสาหกรรม (TF)

    การพัฒนาบุคลากรในภาคอุตสาหกรรม
    โครงการส่งเสริมและพัฒนาสถานประกอบการในอุตสาหกรรมการผลิต ด้านกระบวนการจัดการ Logistics and Supply Chain

    เพิ่มประสิทธิภาพห่วงโซ่อุปทานอุตสาหกรรม (Supply Chain)

    พัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันอุตสาหกรรมไทยด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ

    การพัฒนาอุตสาหกรรมการผลิตเพื่อยกระดับความสามารถการแข่งขัน (MDICP)

    การพัฒนาอุตสาหกรรมการผลิตเพื่อยกระดับความสามารถการแข่งขัน (MDICP ภูมิภาค)

    การบริการเงินสมทบจ้างที่ปรึกษา เพื่อปรับปรุงการผลิต การตลาด การจัดการและการบริการ (Consultancy Fund : CF)

    ให้คำปรึกษาแนะนำแก่ SMEs ในด้านจัดการพลังงาน (Total Energy Management)

    ให้คำปรึกษาแนะนำแก่ SMEs ในด้านเทคโนโลยีสะอาดและเทคโนโลยีสีเขียว

    ให้คำปรึกษาแนะนำแก่ SMEs ด้วยระบบ LEA