1. งานบริหารทั่วไป มีอำนาจหน้าที่เกี่ยวกับงานเลขานุการและงานการประชุมของรัฐมนตรี งานบริหารทั่วไป และช่วยอำนวยการของสำนักงานรัฐมนตรี ปฏิบัติงานร่วมกับหรือสนับสนุนการปฏิบัติงานของหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องหรือที่ได้รับมอบหมาย
งานที่รับผิดชอบ
งานธุรการ สารบรรณ และร่างโต้ตอบหนังสือทั่วไป
งานบริหารงานบุคคล
งานเลขานุการและการประชุมที่เกี่ยวข้องกับสำนักงานรัฐมนตรี
งานการเงิน บัญชี และงบประมาณ
งานพัสดุ ครุภัณฑ์ และยานพาหนะ
งานบันทึกข้อมูล เอกสาร การเก็บรักษาเอกสาร กฏ ระเบียบต่างๆ
ประสานงานกับส่วนราชการ หน่วยงาน หรือบุคคลที่เสนอเรื่องที่เกี่ยวข้องต่อรัฐมนตรี หรือตามที่รัฐมนตรีมอบหมาย
การอำนวยความสะดวกในการปฏิบัติงานของรัฐมนตรี
การตรวจสอบกลั่นกรองเรื่องและประสานข้อมูลกับส่วนราชการ หน่วยงาน หรือบุคคล ที่เสนอเรื่องต่อรัฐมนตรี เช่น การเชิญ / นัดหมาย / ทั่วไป
งานด้านพิธีการ การต้อนรับ และการประสานบุคคลที่เกี่ยวข้องในการจัดเตรียมงาน รวมถึงการจัดเตรียมเอกสาร
งานอนุมัติการเดินทาง จัดทำกำหนดการ และวาระงานของรัฐมนตรี
ร่างสาร คำกล่าว คำปราศรัย คำขวัญ สุนทรพจน์ของรัฐมนตรี
การเตรียมข้อมูล / สรุปข้อมูล เพื่อประกอบการประชุมคณะกรรมการชุดต่างๆ ของรัฐมนตรี
ติดตามประสานงานกับส่วนราชการ หน่วยงานหรือบุคคลที่เกี่ยวข้องตามที่ได้รับมอบหมาย และรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ
2. กลุ่มงานประสานการเมือง มีอำนาจหน้าที่เกี่ยวกับการประสานนโยบายระหว่างกระทรวง และประสานกับรัฐสภาตามที่รัฐมนตรีมอบหมาย การประชาสัมพันธ์ ชี้แจงทำความเข้าใจและให้ข้อมูลแก่สื่อมวลชน รับเรื่องราวร้องทุกข์ของประชาชน และงานรับข้อร้องเรียนหรือร้องขอความช่วยเหลือต่อรัฐมนตรี ปฏิบัติงานร่วมกับหรือสนับสนุนการปฏิบัติงานของหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องหรือที่ได้รับมอบหมาย
งานที่รับผิดชอบ
การประสานงาน รวบรวมข้อมูล วิเคราะห์กลั่นกรอง และเสนอความเห็นเพื่อประกอบการพิจารณาสั่งการของรัฐมนตรี เกี่ยวกับเรื่องต่างๆ
การรับคำร้อง ข้อเสนอความคิดเห็น ขอความอนุเคราะห์จากบุคคล กลุ่มบุคคล หรือ หน่วยงานทางการเมือง ติดตามผลการดำเนินการ และแจ้งให้ผู้ร้องทราบ
ติดต่อประสานงานและอำนวยความสะดวก กับสื่อมวลชนในการเผยแพร่ การปฏิบัติ และผลงานของรัฐมนตรี
อำนวยความสะดวกในการพบรัฐมนตรีของผู้แทนต่างประเทศ
ประสานงานและอำนวยความสะดวกในการเดินทางไปราชการต่างประเทศของรัฐมนตรี
รับเรื่องราวร้องทุกข์ เรื่องเสนอความคิดเห็น ข้อร้องเรียน ร้องขอความช่วยเหลือของบุคคล หรือหน่วยงานที่เสนอต่อรัฐมนตรี
ประสานงาน ติดตามการดำเนินงานเรื่องราวร้องทุกข์ และแจ้งให้ผู้ร้องทราบ
ให้คำปรึกษา แนะนำ ชี้แจง และอำนวยความสะดวก แก่ผู้มาติดต่อร้องเรียน
3. กลุ่มงานสนับสนุนวิชาการ มีอำนาจหน้าที่เกี่ยวกับการประสานงาน วิเคราะห์ กลั่นกรองและให้ความเห็นแก่รัฐมนตรีเกี่ยวกับการปฏิบัติภารกิจของรัฐมนตรี ศึกษาและวิเคระห์สถานการณ์ติดตามความเคลื่อนไหวทางการเมือง และรายงานเพื่อการวินิจฉัยสั่งการของรัฐมนตรีปฏิบัติงานร่วมกับหรือสนับสนุนการปฏิบัติงานของหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องหรือที่ได้รับมอบหมาย
งานที่รับผิดชอบ
พิจารณา วิเคราะห์ กลั่นกรอง / สรุป และให้ความเห็นในเรื่องต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับงานวิชาการ เสนอเพื่อประกอบการพิจารณา วินิจฉัยสั่งการของรัฐมนตรี
ประสานและวิเคราะห์การรายงานผลการดำเนินการตามนโยบาย เป้าหมาย ยุทธศาสตร์ และผลสัมฤทธิ์การใช้งบประมาณ รวมทั้งการจัดทำรายงานผลการปฏิบัติงานของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงยุติธรรม และหน่วยงานที่ขึ้นตรงต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมเพื่อเสนอต่อรัฐมนตรี
จัดเตรียมและสรุปข้อมูลเชิงวิชาการเพื่อประกอบการประชุม หรือการดำเนินภารกิจต่างๆ ของรัฐมนตรีในส่วนที่ได้รับมอบหมาย
ติดตามข่าวสารสำคัญเพื่อเสนอรัฐมนตรีและผู้เกี่ยวข้อง
เก็บรักษามติ กฏ ระเบียบต่างๆ ที่เกี่ยวข้องในการปฏิบัติงาน
ศึกษาและวิเคราะห์แนวโน้ม สถานการณ์ ความเคลื่อนไหวทางการเมืองที่เกี่ยวข้องสรุปข้อมูลพร้อมเสนอความเห็น และรายงานต่อรัฐมนตรี
สรุปวิเคราะห์งานด้านต่างประเทศเสนอรัฐมนตรี
งานที่รับผิดชอบ
2. กลุ่มงานประสานการเมือง มีอำนาจหน้าที่เกี่ยวกับการประสานนโยบายระหว่างกระทรวง และประสานกับรัฐสภาตามที่รัฐมนตรีมอบหมาย การประชาสัมพันธ์ ชี้แจงทำความเข้าใจและให้ข้อมูลแก่สื่อมวลชน รับเรื่องราวร้องทุกข์ของประชาชน และงานรับข้อร้องเรียนหรือร้องขอความช่วยเหลือต่อรัฐมนตรี ปฏิบัติงานร่วมกับหรือสนับสนุนการปฏิบัติงานของหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องหรือที่ได้รับมอบหมาย
งานที่รับผิดชอบ
3. กลุ่มงานสนับสนุนวิชาการ มีอำนาจหน้าที่เกี่ยวกับการประสานงาน วิเคราะห์ กลั่นกรองและให้ความเห็นแก่รัฐมนตรีเกี่ยวกับการปฏิบัติภารกิจของรัฐมนตรี ศึกษาและวิเคระห์สถานการณ์ติดตามความเคลื่อนไหวทางการเมือง และรายงานเพื่อการวินิจฉัยสั่งการของรัฐมนตรีปฏิบัติงานร่วมกับหรือสนับสนุนการปฏิบัติงานของหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องหรือที่ได้รับมอบหมาย
งานที่รับผิดชอบ
"เป็นสำนักงานนำด้านการบริหารองค์กรที่มีคุณภาพ"
แผนการดำเนินงานระยะยาว
1. จัดให้มีการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ในองค์กร
2. บุคลากรทุกคนในองค์กรต้องได้รับการฝึกอบรมเรื่อง คุณภาพ คือ ต้องมีการปรับเปลี่ยนทัศนคติของผู้บริหารและพนักงานทุกคนให้ยอมรับวิทยาการใหม่ๆ โดยจัดส่งให้ไปฝึกอบรมเป็นระยะ
3. จัดให้มีการประชุมทุกวันสุดสัปดาห์เพื่อเสนอวิธีการดำเนินการใหม่ๆ และแก้ไขปัญหาข้อขัดข้องในการปฏิบัติงาน
4. ทุกๆ หนึ่งเดือนมีการวัดผลความสำเร็จของงาน โดยการติดตามผลงานตามนโยบายของรัฐมนตรี
แผนการดำเนินงานระยะยาว
1. จัดให้มีการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ในองค์กร
2. บุคลากรทุกคนในองค์กรต้องได้รับการฝึกอบรมเรื่อง คุณภาพ คือ ต้องมีการปรับเปลี่ยนทัศนคติของผู้บริหารและพนักงานทุกคนให้ยอมรับวิทยาการใหม่ๆ โดยจัดส่งให้ไปฝึกอบรมเป็นระยะ
3. จัดให้มีการประชุมทุกวันสุดสัปดาห์เพื่อเสนอวิธีการดำเนินการใหม่ๆ และแก้ไขปัญหาข้อขัดข้องในการปฏิบัติงาน
4. ทุกๆ หนึ่งเดือนมีการวัดผลความสำเร็จของงาน โดยการติดตามผลงานตามนโยบายของรัฐมนตรี
กระทรวงยุติธรรมมีภารกิจเป็นหน่วยงานหลักของกระบวนการยุติธรรม
ในการดำเนินการเพื่อพัฒนากฎหมาย และระบบบริหารจัดการของกระบวนการยุติธรรม อย่างเป็นเอกภาพโปร่งใส คุ้มครองสิทธิเสรีภาพของประชาชน ช่วยเหลือและให้ความรู้แก่ ประชาชนทางกฎหมาย ป้องกัน ปราบปราม แก้ไขฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติดรวมทั้ง ป้องกัน แก้ไขปัญหาอาชญากรรมในสังคม และอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ การบังคับคดี ทางแพ่ง บังคับคดีทางอาญา บำบัดแก้ไขฟื้นฟูกระทำผิด
1. มุ่งเน้นประชาชนเป็นหลัก โดยให้บริการประชาชนผู้มาติดต่อราชการมาร้องเรียน ร้องทุกข์ และให้ความสะดวก ช่วยเหลือ แนะนำ ให้คำปรึกษา ทั้งด้านกฎหมาย วิธีการขั้นตอนการปฏิบัติ ตลอดจนติดตามผลงานจนได้ข้อยุติและเป็นที่พึงพอใจกับประชาชนผู้มาติดต่อ
2. ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้วยความเป็นมิตร เพื่อให้ได้ซึ่งความสะดวก รวดเร็ว และชัดเจน โปร่งใสในการปฏิบัติงาน ในฐานะที่เป็นทั้งผู้ให้และผู้รับข้อมูล
3. สนับสนุนข้อมูลทางด้านวิชาการ การเมือง กฎหมาย และด้านอื่นๆ ให้กับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม
4. เสนอปัญหาทั้งภายนอก และภายในองค์กร ตลอดจนแนวทางแก้ไขให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้เป็นข้อมูลในการตัดสินใจ
5. ติดตามข้อมูลข่าวสาร เพื่อเป็นข้อมูลให้รัฐมนตรีทราบ
6. ทำแผนตรวจเยี่ยมราชการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม
7. ติดตามผลการดำเนินงานตามนโยบายของรัฐมนตรี
ในการดำเนินการเพื่อพัฒนากฎหมาย และระบบบริหารจัดการของกระบวนการยุติธรรม อย่างเป็นเอกภาพโปร่งใส คุ้มครองสิทธิเสรีภาพของประชาชน ช่วยเหลือและให้ความรู้แก่ ประชาชนทางกฎหมาย ป้องกัน ปราบปราม แก้ไขฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติดรวมทั้ง ป้องกัน แก้ไขปัญหาอาชญากรรมในสังคม และอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ การบังคับคดี ทางแพ่ง บังคับคดีทางอาญา บำบัดแก้ไขฟื้นฟูกระทำผิด
1. มุ่งเน้นประชาชนเป็นหลัก โดยให้บริการประชาชนผู้มาติดต่อราชการมาร้องเรียน ร้องทุกข์ และให้ความสะดวก ช่วยเหลือ แนะนำ ให้คำปรึกษา ทั้งด้านกฎหมาย วิธีการขั้นตอนการปฏิบัติ ตลอดจนติดตามผลงานจนได้ข้อยุติและเป็นที่พึงพอใจกับประชาชนผู้มาติดต่อ
2. ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้วยความเป็นมิตร เพื่อให้ได้ซึ่งความสะดวก รวดเร็ว และชัดเจน โปร่งใสในการปฏิบัติงาน ในฐานะที่เป็นทั้งผู้ให้และผู้รับข้อมูล
3. สนับสนุนข้อมูลทางด้านวิชาการ การเมือง กฎหมาย และด้านอื่นๆ ให้กับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม
4. เสนอปัญหาทั้งภายนอก และภายในองค์กร ตลอดจนแนวทางแก้ไขให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้เป็นข้อมูลในการตัดสินใจ
5. ติดตามข้อมูลข่าวสาร เพื่อเป็นข้อมูลให้รัฐมนตรีทราบ
6. ทำแผนตรวจเยี่ยมราชการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม
7. ติดตามผลการดำเนินงานตามนโยบายของรัฐมนตรี