http://www.raot.co.th/images/Edit_for%20print_1x1M_Color.jpg

การยางแห่งประเทศไทย Rubber Authority of Thailand

ความหมายตราสัญลักษณ์ เส้นรอบวง เปรียบเสมือนต้นยางเป็นรอบวงปี แสดงถึงความเจริญเติบโต ภายในมีต้นยางพาราซึ่งมีความสำคัญที่สุดแทนองค์กรการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) รอยกรีด 3 รอยแสดงถึงกระบวนการผลผลิตของยางพาราตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ ปลายน้ำ และการรวมของ 3 องค์กร การออกแบบ ประกอบด้วยหยอดน้ำยางสีขาววางอยู่กลางปลายหยดน้ำยางรองรับจากรอยกรีด สอดแทรกด้วยลายกนกแสดงถึงเอกลักษณ์ไทยคล้ายดอกบัวแย้ม กลีบใบแสดงถึงการบริหารองค์กร กยท. ในรูปแบบยุติธรรม โปร่งใส บูรณาการระหว่างเกษตรกรชาวสวนยางและธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับยางพาราโดยมี กยท. เป็นตัวกลาง ตาม พ.ร.บ การยางแห่งประเทศไทย 2558 และหยดน้ำยางสีทองวางซ้อน หมายถึง รายได้ความมั่นคง ความเจริญ ต่อผู้ที่เกี่ยวข้องกับองค์กร

โดยภาพรวมกราฟิกของ ตราสัญลักษณ์  นี้แสดงถึง การเป็นองค์กรหลักในการพัฒนาศักยภาพการผลิต ตั้งแต่การปลูกจนกระทั่งเก็บเกี่ยวผลผลิตการแปรรูปขั้นต้น แปรรูปขั้นกลาง เป็นผลิตภัณฑ์ยางอุตสาหกรรมและการตลาดเพื่อให้เกษตรกรมีกำไรมั่งคง และการเพิ่มมูลค่ายางพาราของไทยด้วยการให้บริการเป็นเลิศ ทั้งยังเสริมสร้างสังคมชาวสวนยางสู่ความเข้มแข็งและยั่งยืน

 

 

 

 

ความเป็นมา

การยางแห่งประเทศไทย(กยท.) เกิดจากการรวม 3หน่วย ได้แก่ สำนักงานกองทุนสงเคราะห์การทำสวนยาง องค์การสวนยางและสถาบันวิจัยยาง โดยมีพระราชบัญญัติการยางแห่งประเทศไทย พ.ศ. 2558 ได้ประกาศลงในราชกิจจานุเบกษา ณ วันที่ 14 กรกฎาคม 2558 และมีผลบังคับใช้ในวันที่ 15 กรกฎาคม 2558 มีวัตถุประสงค์ให้การยางแห่งประเทศไทย เป็นองค์กรกลางรับผิดชอบดูแลการบริหารจัดการยางพาราของประเทศทั้งระบบอย่างครบวงจร บริหารจัดการเกี่ยวกับเงินของกองทุน ส่งเสริมและสนับสนุนให้ประเทศเป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์ยางพาราโดยจัดให้มีการศึกษาวิเคราะห์ วิจัย พัฒนา เผยแพร่ข้อมูลสารสนเทศเกี่ยวกับยางพาราและดำเนินการให้ระดับราคายางมีเสถียรภาพ รวมทั้งส่งเสริม สนับสนุนให้มีการปลูกแทนและการปลูกใหม่ ตลอดจนให้ความช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนยางสถาบันเกษตรกรชาวสวนยาง ผู้ประกอบกิจการยาง ด้านวิชาการ การเงิน การผลิต การแปรรูป การอุตสาหกรรม การตลาด การประกอบธุรกิจและการดำเนินการอื่นที่เกี่ยวข้อง เพื่อยกระดับรายได้และคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้น บริหารงานโดยคณะกรรมการการยางแห่งประเทศไทย มีผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย เป็นผู้บริหารสูงสุด

 

วิสัยทัศน์ 

"กยท. เป็นองค์กรชั้นนำระดับโลกในการบริหารจัดการยางพาราทั้งระบบ

 

ค่านิยมองค์กร 
R = Responsibility รับผิดชอบต่อตนเอง องค์กรและสังคม 
A= Adavance to Excellence ก้าวสู้ความเป็นเลิศทางธุรกิจ 
O = Ownership ผูกพันเป็นเจ้าของร่วมกัน 
T = Trust มีความน่าเชื่อถือ 


พันธกิจ

 

บริหารจัดการองค์กรอย่างมีประสิทธิภาพ ลดต้นทุน เพิ่มรายได้ให้เกิดความคุ้มค่า เป็นไปตามหลักธรรมาภิบาล และตอบสนองสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลง รวมทั้งตอบสนองต่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทั้งระบบ

 

ต่อเกษตรกร             ยกระดับรายได้และคุณภาพชีวิตเกษตรกรชาวสวนยาง

สถาบันเกษตรกร      สร้างความเข้มแข็งให้กับสถาบันเกษตรกรชาวสวนยาง

 

 

ต่อผู้ประกอบ            ส่งเสริมการค้าให้มีความเป็นธรรม เพิ่มขีดความสามารถ

กิจการยาง

 

ต่อประเทศ               ส่งเสริมและสนับสนุนให้ประเทศเป็นศูนย์กลางการ

                               ผลิตการค้าและนวัตกรรมด้านอุตสาหกรรม ผลิตภัณฑ์ยางที่เป็น

                               มิตรต่อสิ่งแวดล้อมและสร้างกลไกรักษาเสถียรภาพราคายาง 



 

 

ยุทธศาสตร์

ยุทธศาสตร์ที่ 1 การสร้างรายได้จากการบริการและดำเนินธุรกิจ

กลยุทธ์ที่ 1 การประกอบธุรกิจจากทรัพย์สินที่มีอยู่เดิม

กลยุทธ์ที่ 2 การสร้างรายได้จากโอกาสในธุรกิจใหม่ 
กลยุทธ์ที่ 3 การลดค่าใช้จ่าย และปรับโครงสร้างหนี้

ยุทธศาสตร์ที่ 2 การพัฒนายางพาราตลอดห่วงโซ่อุปทาน และห่วงโซ่คุณค่า

กลยุทธ์ที่ 1 การสร้างกลไกรักษาเสถียรภาพราคายาง

กลยุทธ์ที่ 2 การสร้างความเข้มแข็งเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน 
กลยุทธ์ที่ 3 การยกระดับรายได้และคุณภาพชีวิตของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย

 

ยุทธศาสตร์ที่ 3 การวิจัยและพัฒนาเพื่ออนาคต

กลยุทธ์ที่ 1 การส่งเสริม และพัฒนางานวิจัย

กลยุทธ์ที่ 2 การถ่ายทอดงานวิจัย 
กลยุทธ์ที่ 3 การจัดทำฐานข้อมูลเพื่อการวิจัยและพัฒนา

 

ยุทธศาสตร์ที่ การบริหารจัดการองค์กรเพื่อมุ่งสู่ความเป็นเลิศ

กลยุทธ์ที่ 1 การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์

กลยุทธ์ที่ 2 การพัฒนาระบบสารสนเทศ

กลยุทธ์ที่ 3 การเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการองค์กร 
กลยุทธ์ที่ 4 การหลอมรวมเพื่อความเป็นหนึ่ง