คำนำ

            คู่มือการให้บริการประชาชน องค์การบริหารส่วนตำบลวังแขม จัดทำขึ้นเพื่อใช้เป็นแนวทางในการปฏิบัติงานด้านบริการของ องค์การบริหารส่วนตำบลวังแขม ให้ปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้อง รวดเร็ว เกิดประสิทธิภาพในการปฏิบัติงาน อีกทั้งคู่มือการให้บริการประชาชน จะแสดงถึงขั้นตอนและระยะเวลาการให้บริการขององค์การบริหารส่วนตำบลวังแขม  ซึ่งจะทำให้ผู้รับบริการมีความรู้ ความเข้าใจ ในขั้นตอนการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่และระยะเวลาแล้วเสร็จของการให้บริการแต่ละประเภท โดยผู้รับบริการสามารถตรวจสอบการบริหารงานขององค์การบริหารส่วนตำบลวังแขมได้                                        

            หวังเป็นอย่างยิ่งว่า คู่มือการให้บริการประชาชน องค์การบริหารส่วนตำบลวังแขม จะเป็นประโยชน์ต่อผู้รับบริการตลอดจนผู้ที่สนใจนำไปใช้ปรับปรุงคุณภาพการบริการมาตรฐานและตอบสนองความต้องการของผู้รับบริการ  ก่อให้เกิดประสิทธิภาพการปฏิบัติงานการให้บริการเกิดความพึงพอใจแก่ผู้รับบริการเป็นอย่างดี

 

 

 

 

                                                                       สำนักปลัด

องค์การบริหารส่วนตำบลวังแขม

 

 

สารบัญ

เรื่อง                                                                                          หน้า

๑.การเสนอขอรับข้อมูลข่าวสาร                                                                         ๒.ขั้นตอนการปฏิบัติในการให้บริการประชาชน  

            ๒.๑ ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์                                                                       

                ๒.๒ งานทะเบียนพาณิชย์                                                                            

๓.งานสวัสดิการสังคม

            ๓.๑ การขึ้นทะเบียนขอรับเงินเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ                                             

                ๓.๒ การขึ้นทะเบียนขอรับเงินเบี้ยความพิการ                                                 

                ๓.๓ การขึ้นทะเบียนขอรับเงินสงเคราะห์ผู้ป่วยเอดส์                                        

                ๓.๔ การขึ้นทะเบียนขอรับเงินอุดหนุนเพื่อการเลี้ยงดูเด็กแรกเกิด                        

                ๓.๖ การขึ้นทะเบียนขอรับเงินสงเคราะห์ในการจัดการศพตามประเพณี               

                ๓.๗ การขอมีบัตรประจำตัวคนพิการ                                                                

๔.งานกู้ชีพฉุกเฉินและรถน้ำเอนกประสงค์

            ๔.๑ การให้บริการรับส่งที่เป็นผู้ยากไร้และผู้ป่วยติดเตียง                                    ๑๐

                ๔.๒ การสนับสนุนน้ำเพื่ออุปโภคบริโภค                                                          ๑๑

 

 

สารบัญ (ต่อ)

๕.งานภาษีป้าย ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง                                         หน้า

            ๕.๑ การชำระภาษีป้าย                                                                                                ๑๒

                ๕.๒ การชำระภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง                                                          ๑๓             

๖.งานขุดดิน งานถมดิน งานก่อสร้างอาคาร งานซ่อมโคมไฟฟ้า

            ๖.๑ การขออนุญาตขุดดิน/ถมดิน                                                                   ๑๔

                ๖.๒ การขออนุญาตก่อสร้างอาคาร                                                                 ๑๕

                ๖.๓ การรับแจ้งและซ่อมโคมไฟฟ้าสาธารณะ                                                    ๑๖

๗.งานรับสมัครเข้าเรียน กองศึกษา

            ๗.๑ การรับสมัครเด็กเข้าเรียน ศพด. และ ร.ร.อนุบาล อบต.วังแขม                      ๑๗

                ๗.๒ การย้ายออกของนักเรียน ศพด. และ ร.ร.อนุบาล อบต.วังแขม                      ๑๘

                ๗.๓ การขอรับข้อมูลข่าวสารด้านการศึกษา                                                      ๑๙

๘.งานยื่นขออนุญาตประกอบกิจการร้านค้า

            ๘.๑ การยื่นขอใบอนุญาตประกอบกิจการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ                      ๒๐

                ๘.๒ การยื่นขอใบอนุญาตจัดตั้งตลาด                                                              ๒๑

 

 



กระบวนการ ขั้นตอน วิธีปฏิบัติ และระยะเวลาในการให้บริการประชาชน

การเสนอขอรับข้อมูลข่าวสาร

 

 

 


ขั้นตอนการให้บริการ

ประชาชนเขียนคำร้องและยื่นคำร้องขอข้อมูลข่าวสาร ณ สำนักปลัด (3 นาที)

ตรวจสอบคำร้อง (2 นาที)

 

 

 


                                                             

แจ้งให้ผู้บังคับบัญชาทราบ(5 นาที)

                                                                                                                  

ให้บริการข้อมูลข่าวสารตามคำขอ กรณีมีการอนุมัติ (5 นาที)

 

 

 


หมายเหตุ : 1. กรณีเป็นบุคคลต่างด้าว หรือสงสัยเป็นบุคคลต่างด้าว ตรวจสอบหลักฐาน เจ้าหน้าที่

ไม่สามารถให้บริการได้

              2. กรณีถ้าต้องการถ่ายสำเนาเอกสารต้องชำระค่าธรรมเนียม หน้าละ 1 บาท แล้วให้

                  เจ้าหน้าที่ออกใบเสร็จรับเงิน

  3.กระบวนการบริการ 4 ขั้นตอน รวมระยะเวลา 15 นาที/ราย

 

******************

 

สำนักปลัด อบต.วังแขม

โทร./โทรสาร0-5587-0063  ต่อ 15

ขั้นตอนและวิธีการปฏิบัติในการให้บริการประชาชน

(ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์)

แจ้งผลการดำเนินการ

หรือความคืบหน้า

ให้ผู้ยื่นคำร้องทราบ

จนท. ลงทะเบียนรับเรื่องร้องทุกข์/ร้องเรียน

จนท.แจ้งหัวหน้าส่วน

ตรวจสอบข้อเท็จจริง

เสนอ ปลัด อบต. สั่งการ/แก้ไข

  - หนังสือ

  - จดหมาย

  - คำร้องทั่วไป

  - เว็บไซต์ อบต.

  - โทรศัพท์

ยื่นคำร้อง

(ร้องทุกข์/ร้องเรียน)

ต่อ นิติกร สำนักปลัด

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


หมายเหตุ  - ดำเนินการแล้วเสร็จทุกขั้นตอน ภายใน ๓ วัน

              - ผู้ยื่นคำร้องต้องแจ้ง ชื่อ - สกุล จริงทุกครั้ง/หากเป็นบัตรสนเท่ห์จะไม่รับพิจารณา


ขั้นตอนและวิธีการปฏิบัติในการให้บริการประชาชน

อัตราค่าธรรมเนียม

- จดทะเบียนพาณิชย์ (ตั้งใหม่)    50   บาท

- จดเปลี่ยนแปลงฯ                  20   บาท

- จดยกเลิก                           20   บาท

- ขอตรวจค้นเอกสาร                20   บาท

- ขอรับรองสำเนาเอกสาร          30   บาท

- ขอใบแทน                          30   บาท

จดทะเบียนพาณิชย์

 

 

                     1. กรอกข้อมูลและยื่นคำขอ (แบบ ทพ.) ต่อ นิติกร สำนักปลัด

                     2. นายทะเบียนตรวจคำขอ และหลักฐาน (ลงนามใบทะเบียนฯ)

                     3. ชำระค่าธรรมเนียม และรับใบทะเบียนพาณิชย์

เอกสารประกอบ

จดทะเบียนพาณิชย์ (ตั้งใหม่)

จดทะเบียนเปลี่ยนแปลงฯ

จดทะเบียนเลิก

ขอใบแทน/คัดสำเนาเอกสาร

ตรวจเอกสาร

 

 

 

 

 

 

 

 


ตรวจเอกสาร

- สำเนาบัตรประชาชน                   - สำเนาบัตรประชาชน                   - สำเนาบัตรประชาชน             - สำเนาบัตรประชาชน       -สำเนาบัตรประชาชน

- สำเนาทะเบียนบ้าน                    - สำเนาทะเบียนบ้าน                    - สำเนาทะเบียนบ้าน               - สำเนาทะเบียนบ้าน         -สำเนาทะเบียนบ้าน

- หนังสือมอบอำนาจ (ถ้ามี)            - ใบทะเบียนพาณิชย์ (ฉบับจริง)         - ใบทะเบียนพาณิชย์ (ฉบับจริง)    - เอกสารหรือหลักฐานแสดง

- หนังสือยินยอมให้ใช้สถานที่          - หนังสือมอบอำนาจ (ถ้ามี)             - หนังสือมอบอำนาจ (ถ้ามี)           การสูญหายของใบทะเบียนฯ

  กรณีผู้ประกอบการไม่ใช่เจ้าบ้าน    - สำเนาหนังสือการเปลี่ยน               - สำเนาใบมรณะบัตรของ          (กรณีใบทะเบียนพาณิชย์สูญหาย)

  (ถ้ามี)                                       ชื่อตัวและชื่อสกุล (ถ้ามี)             ผู้ประกอบการ (กรณีถึงแก่กรรม)

สรุปกระบวนการบริการ  3  ขั้นตอน  รวมระยะเวลา  20  นาที / ราย


กระบวนการ ขั้นตอน วิธีปฏิบัติและระยะเวลาในการให้บริการประชาชน

 

การขึ้นทะเบียนขอรับเงินเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ

ผู้รับผิดชอบ

ผู้ที่จะมีอายุ

ครบ 60 ปี

บริบูรณ์ขึ้นไป

ในปีงบประมาณถัดไป

1. บัตรประจำตัวประชาชน

2. ทะเบียนบ้าน

3. สมุดบัญชีธนาคาร

(กรณีรับเงินผ่านธนาคาร)

กรณีมอบอำนาจ

4. ใบมอบอำนาจ

5. บัตรประจำตัวประชาชน

ผู้รับมอบอำนาจ

6. ทะเบียนบ้าน

ผู้รับมอบอำนาจ

นักพัฒนาชุมชน

สำนักปลัด

เดือนตุลาคม-พฤศจิกายน

และมกราคม-กันยายน

ของทุกปี

ยื่นแบบคำขอลงทะเบียน

รับเงินเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ

(2 นาที)

- ตรวจสอบหลักฐาน

- รับขึ้นทะเบียน

รับเงินเบี้ยยังชีพ

ผู้สูงอายุ (3 นาที)

จัดทำประกาศ

รายชื่อผู้มีสิทธิรับเงิน

เบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ

นักพัฒนาชุมชน

สำนักปลัด

เอกสารที่ต้องใช้

ขั้นตอน

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


สรุป กระบวนการบริการ 3 ขั้นตอน รวมระยะเวลา 5 นาที/ราย

กระบวนการ ขั้นตอน วิธีปฏิบัติและระยะเวลาในการให้บริการประชาชน

การขึ้นทะเบียนขอรับเงินเบี้ยความพิการ

1. บัตรประจำตัวคนพิการ

2. ทะเบียนบ้าน

3. สมุดบัญชีธนาคาร

(กรณีรับเงินผ่านธนาคาร)

กรณีมอบอำนาจ

4. ใบมอบอำนาจ

5. บัตรประจำตัวประชาชน

ผู้รับมอบอำนาจ

6. ทะเบียนบ้าน

ผู้รับมอบอำนาจ

นักพัฒนาชุมชน

สำนักปลัด

คนพิการ

ที่มีบัตรประจำตัว

คนพิการตามกฎหมาย

ที่ยังไม่หมดอายุ

ผู้รับผิดชอบ

นักพัฒนาชุมชน

สำนักปลัด

ยื่นแบบคำขอลงทะเบียน

รับเงินเบี้ยความพิการ

(2 นาที)

- ตรวจสอบหลักฐาน

- รับขึ้นทะเบียนรับเงิน

เบี้ยความพิการ (3 นาที)

จัดทำประกาศรายชื่อ

ผู้มีสิทธิรับเงิน

เบี้ยความพิการ

ขั้นตอน

เอกสารที่ต้องใช้

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


สรุป กระบวนการบริการ 3 ขั้นตอน รวมระยะเวลา 5 นาที/ราย

 

กระบวนการ ขั้นตอน วิธีปฏิบัติและระยะเวลาในการให้บริการประชาชน

การขึ้นทะเบียนขอรับเงินสงเคราะห์ผู้ป่วยเอดส์

ผู้รับผิดชอบ

เอกสารที่ต้องใช้

ขั้นตอน

 

 

 

 

 

 

1. บัตรประจำตัวประชาชน

2. ทะเบียนบ้าน

3. ใบรับรองแพทย์

4. สมุดบัญชีธนาคาร

(กรณีรับเงินผ่านธนาคาร)

กรณีมอบอำนาจ

5. ใบมอบอำนาจ

6. บัตรประจำตัวประชาชน

ผู้รับมอบอำนาจ

7. ทะเบียนบ้าน

ผู้รับมอบอำนาจ

ยื่นแบบคำขอลงทะเบียน

รับเงินเบี้ยสงเคราะห์

ผู้ป่วยเอดส์(2 นาที)

- ตรวจสอบสภาพความเป็นอยู่

ของผู้ขอรับเงินสงเคราะห์

ภายใน 2 วันทำการ

ผู้ป่วยเอดส์ที่ประสงค์

ขอรับเงินสงเคราะห์

นักพัฒนาชุมชน

สำนักปลัด

นักพัฒนาชุมชน

สำนักปลัด

- ตรวจสอบหลักฐาน

- รับขึ้นทะเบียนรับเงิน

เบี้ยสงเคราะห์ผู้ป่วยเอดส์

  (3 นาที)

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


สรุป กระบวนการบริการ 3 ขั้นตอน ระยะเวลาไม่เกิน 2 วันทำการ/ราย

 

กระบวนการ ขั้นตอน วิธีปฏิบัติและระยะเวลาในการให้บริการประชาชน

1. บัตรประจำตัวประชาชน

2. ทะเบียนบ้าน

3. สมุดบัญชีธนาคาร

(ธ.ก.ส./ออมสิน/กรุงไทย)

4. สมุดฝากครรภ์หน้า 1

5. สูติบัตร

6. หนังสือรับรองเงินเดือน   

    (ถ้ามี)

7. สำเนาบัตรประจำตำแหน่ง

ผู้รับรอง คนที่ 1

8. สำเนาบัตรประจำตำแหน่ง

ผู้รับรอง คนที่ 2

 

ขั้นตอน

เอกสารที่ต้องใช้

ยื่นแบบคำขอลงทะเบียน

รับเงินอุดหนุนเพื่อ

การเลี้ยงดูเด็กแรกเกิด

(2 นาที)

- ตรวจสอบหลักฐาน

- รับขึ้นทะเบียนรับเงินอุดหนุน

เพื่อการเลี้ยงดูเด็กแรกเกิด

(3 นาที)

 

ผู้ปกครองเด็กแรกเกิดที่เกิดตั้งแต่ ต.ค. 2558

เป็นต้นไป

 แต่อายุไม่เกิน 6 ปี

จนถึงวันที่ลงทะเบียน

จัดทำประกาศรายชื่อ

ผู้มีสิทธิรับเงินอุดหนุน

เพื่อการเลี้ยงดูเด็กแรกเกิด

ส่งเอกสารให้สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคง

ของมนุษย์จังหวัด

นักพัฒนาชุมชน

สำนักปลัด

นักพัฒนาชุมชน

สำนักปลัด

นักพัฒนาชุมชน

สำนักปลัด

ผู้รับผิดชอบ

การขึ้นทะเบียนขอรับเงินอุดหนุน

เพื่อการเลี้ยงดูเด็กแรกเกิด

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


สรุป กระบวนการบริการ 4 ขั้นตอน ระยะเวลาไม่เกิน 5 นาที/ราย

กระบวนการ ขั้นตอน วิธีปฏิบัติและระยะเวลาในการให้บริการประชาชน

การขึ้นทะเบียนขอรับเงินสงเคราะห์ในการจัดการศพตามประเพณี

ผู้รับผิดชอบ

เอกสารที่ต้องใช้

ขั้นตอน

 

 

 

 

 

 

ผู้ยื่นคำขอ

1. บัตรประจำตัวประชาชน

2. ทะเบียนบ้าน

3. สมุดบัญชีธนาคาร

(ธ.ก.ส./ออมสิน/กรุงไทย)

ผู้สูงอายุที่เสียชีวิต

4. บัตรประจำตัวประชาชน

5. ทะเบียนบ้าน

6. บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

7. ใบมรณบัตร

ผู้รับรอง

8. สำเนาบัตรประจำตำแหน่ง

ผู้รับรอง

กรณีผู้สูงอายุไม่มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

9. แบบ ศผส.02

- ตรวจสอบหลักฐาน

- รับขึ้นทะเบียนขอรับเงิน

  สงเคราะห์ในการจัดการศพ

  ตามประเพณี (3 นาที)

 

ผู้รับผิดชอบในการจัดการศพตามประเพณี ที่ประสงค์ขอรับเงินสงเคราะห์

ส่งเอกสารให้สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคง

ของมนุษย์จังหวัด

นักพัฒนาชุมชน

สำนักปลัด

นักพัฒนาชุมชน

สำนักปลัด

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


สรุป กระบวนการบริการ 3 ขั้นตอน ระยะเวลาไม่เกิน 5 นาที/ราย

 

กระบวนการ ขั้นตอน วิธีปฏิบัติและระยะเวลาในการให้บริการประชาชน

การขอมีบัตรประจำตัวคนพิการ

ผู้รับผิดชอบ

1. บัตรประจำตัวประชาชน

2. ทะเบียนบ้าน

3. เอกสารรับรองความ 

    พิการจากแพทย์

4. รูปถ่ายไม่เกิน 6 เดือน

กรณีมีผู้ดูแลคนพิการ

5.หนังสือรับรองการเป็น

    ผู้ดูแลคนพิการ

6. บัตรประชาชนผู้ดูแล

7. ทะเบียนบ้านผู้ดูแล

8. สำเนาบัตรประจำ

ตำแหน่งผู้รับรอง

ยื่นแบบคำขอ

มีบัตรประจำตัวคนพิการ

(2 นาที)

- ตรวจสอบหลักฐาน

- รับคำขอมีบัตรประจำตัว

  คนพิการ (3 นาที)

 

ผู้พิการที่มีเอกสารรับรองความพิการ

จากแพทย์

ส่งเอกสารให้สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคง

ของมนุษย์จังหวัด

นักพัฒนาชุมชน

สำนักปลัด

นักพัฒนาชุมชน

สำนักปลัด

เอกสารที่ต้องใช้

ขั้นตอน

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


สรุป กระบวนการบริการ 3 ขั้นตอน ระยะเวลาไม่เกิน 5 นาที/ราย

 

กระบวนการ ขั้นตอน วิธีปฏิบัติและระยะเวลาในการให้บริการประชาชน

 

การให้บริการรับส่งที่เป็นผู้ยากไร้และผู้ป่วยติดเตียง

 

    

                   ขั้นตอน                                                              ผู้รับผิดชอบ

         ยื่นและกรอกแบบฟอร์ม                                       ประชาชนผู้ยากไร้/ญาติผู้ยากไร้

                                                                             ผู้พิการทางการเคลื่อนไหว/

                                                                             ญาติผู้พิการทางการ เคลื่อนไหว

 

           

           เสนอผู้มีอำนาจอนุมัติ                                     เจ้าหน้าที่ประจำศูนย์กู้ชีพและป้องกันฯ

                                                                                           สำนักปลัด

 

 

        

           รับส่ง สถานพยาบาล                                                                                                                  

            ในเขตพื้นที่ใกล้เคียง                                       เจ้าหน้าที่ประจำศูนย์กู้ชีพและป้องกันฯ

                (4 ชั่วโมง                                                               สำนักปลัด

 

 

สรุปกระบวนการ 3 ขั้นตอน รวมระยะเวลาเฉลี่ย 4 ชม./ราย

 

 

 

 

 

 

 

กระบวนการ ขั้นตอน วิธีปฏิบัติและระยะเวลาในการให้บริการประชาชน

การสนับสนุนน้ำเพื่ออุปโภคบริโภค

 

 

                   ขั้นตอน                                                               ผู้รับผิดชอบ

       

          ยื่นและกรอกแบบฟอร์ม                                                 ประชาชน/ผู้ขอใช้บริการ

                                                                      

 

           

           เสนอผู้มีอำนาจอนุมัติ                               เจ้าหน้าที่ประจำศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย

                                                                                           สำนักปลัด

 

        

       ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง                                                                                                          

            และแจ้งผลให้ทราบ                                 เจ้าหน้าที่ประจำศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย

                (3 ชั่วโมง)                                                               สำนักปลัด

 

 

สรุปกระบวนการ 3 ขั้นตอน รวมระยะเวลาเฉลี่ย 3 ชม./ราย

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

กระบวนการ ขั้นตอน วิธีปฏิบัติ

และระยะเวลาในการให้บริการประชาชน

 

            

 

ขั้นตอนการชำระภาษีป้าย                   ผู้รับผิดชอบ

ผู้เสียภาษียื่นแบบ ภายในวันที่ 2 มกราคม – 31 มีนาคมของทุกปี

ยื่นแบบ ภป.1 พร้อมหลักฐาน

เจ้าหน้าที่รับแบบและตรวจสอบแบบ และประเมินภาษีป้าย

(2 นาที)

นักวิชาการจัดเก็บรายได้

กองคลัง

นักวิชาการจัดเก็บรายได้

กองคลัง

เจ้าของป้าย

เจ้าของป้าย

แจ้งการประเมินภาษีป้าย (ภป.3)

(2 นาที)

ผู้เสียภาษีรับแจ้งการประเมินภาษีป้าย (ภป.3)

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

เจ้าของป้ายชำระภาษี

 

 

 

 


ชำระเงินเกิน 15 วัน นับตั้งแต่วันที่ได้รับแจ้ง

ชำระเงินภายใน 15 วันนับตั้งแต่วันที่ได้รับแจ้ง

/

 

 

เจ้าหน้าที่ออกใบเสร็จรับเงิน (1 นาที)

เสียเงินเพิ่มร้อยละ 2 ต่อเดือน

 

 

 

 

 


นักวิชาการจัดเก็บรายได้

กองคลัง

เจ้าหน้าที่ออกใบเสร็จรับเงิน

(1 นาที)

หลักฐานการยื่นแบบ ภป.1

  - สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน

  - รูปถ่ายป้ายพร้อมขนาด กว้า งx ยาว

 

กระบวนการ ขั้นตอน วิธีปฏิบัติ

และระยะเวลาในการให้บริการประชาชน

 

  ขั้นตอนการชำระภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง                 ขั้นตอนการ

 

ขั้นตอนชำระภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง                       ผู้รับผิดชอบ

นักวิชาการจัดเก็บรายได้

กองคลัง

นักวิชาการจัดเก็บรายได้

กองคลัง

ประกาศบัญชีรายการที่ดินและสิ่งปลุกสร้าง (ภ.ด.ส.3)

(ภายในเดือน พฤศจิกายน ของทุกปี)

แจ้งการประเมินภาษีให้แก่ผู้เสียภาษี (ภ.ด.ส.6)

(ภายในเดือนกุมภาพันธ์)

ชำระภาษีตามแบบแจ้งการประเมิน

(ภายในเดือน เมษายน)

ผู้มีหน้าที่ชำระภาษี

เจ้าหน้าที่ออกใบเสร็จรับเงิน (2 นาที)

ประกาศราคาประเมินทุนทรัพย์ของที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง (ภ.ด.ส.1) อัตราภาษีที่จัดเก็บและรายละเอียดอื่นที่จำเป็น (ก่อน 1 กุมภาพันธ์)

นักวิชาการจัดเก็บรายได้

กองคลัง

นักวิชาการจัดเก็บรายได้

กองคลัง

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


หลักฐานการยื่นชำระภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง

   - สำเนาเอกสารที่ดิน เช่น โฉนด นส.3 เป็นต้น

   - สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนเจ้าของที่ดิน

 

กระบวนการ ขั้นตอน วิธีการปฏิบัติและระยะเวลาในการให้บริการประชาชน

การขออนุญาตขุดดิน/ถมดิน

ขั้นตอนการให้บริการ

๑.      ผู้ขออนุญาตยื่นคำขออนุญาตขุดดิน/ถมดิน พร้อมเอกสาร เจ้าหน้าที่ตรวจเอกสารเบื้องต้น (กองช่าง)

๒.      นายช่างออกตรวจโฉนดที่ดิน/ผังเมือง/สภาพสาธารณะและตรวจพิจารณาแบบ

๓.      เจ้าพนักงานท้องถิ่นพิจารณาคำขออนุญาต (กองช่าง)

๔.      ผู้ยื่นคำขอชำระค่าธรรมเนียม พร้อมรับใบอนุญาต

 

JเอกสารประกอบการพิจารณาJ

๑.      บัตรประจำตัวประชาชนและสำเนาทะเบียนบ้านผู้ขออนุญาต

๒.      สำเนาโฉนดที่ดิน (กรณีผู้ขอไม่ใช่เจ้าของต้องมีหนังสือยินยอมเจ้าของที่ดินหรือสำเนาสัญญาเช่าที่ดิน)

๓.      หนังสือยินยอมชิดเขตที่ดินต่างเจ้าของ

๔.      หนังสือรับรองของผู้ประกอบอาชีพวิศวกรรมควบคุมของผู้ออกแบบและคำนวณการก่อสร้าง

๕.      แผนผังบริเวณ แบบแปลน รายการประกอบแบบแปลน

 

 

 

 

กระบวนการ ขั้นตอน วิธีการปฏิบัติและระยะเวลาในการให้บริการประชาชน

การขออนุญาตก่อสร้างอาคาร

 ขั้นตอนการให้บริการ

1. ผู้ขออนุญาตยื่นคำขออนุญาตดัดแปลงอาคาร (แบบ ข.1) พร้อมเอกสาร เจ้าหน้าที่ตรวจเอกสารเบื้องต้น (กองช่าง)

2. นายช่างออกตรวจโฉนดที่ดิน/ผังเมือง/สภาพสาธารณะและตรวจพิจารณาแบบ

3. เจ้าพนักงานท้องถิ่นพิจารณาคำขออนุญาต (กองช่าง)

4. ผู้ยื่นคำขอชำระค่าธรรมเนียม พร้อมรับใบอนุญาต

 

JเอกสารประกอบการพิจารณาJ

1. บัตรประจำตัวประชาชนและสำเนาทะเบียนบ้านผู้ขออนุญาต

2. สำเนาโฉนดที่ดิน (กรณีผู้ขอไม่ใช่เจ้าของต้องมีหนังสือยินยอมเจ้าของที่ดินหรือสำเนาสัญญาเช่าที่ดิน)

3. หนังสือยินยอมชิดเขตที่ดินต่างเจ้าของ

4. หนังสือรับรองของผู้ประกอบอาชีพสถาปัตยกรรมควบคุมของผู้ออกแบบงานสถาปัตยกรรม

5. แผนผังบริเวณ แบบแปลน รายการประกอบแบบแปลน

6. รายการคำนวณระบบบำบัดน้ำเสีย (กรณีอาคารต้องมีระบบบำบัดน้ำเสีย)

7. ใบอนุญาตก่อสร้างอาคารเดิมที่ได้รับอนุญาต

กระบวนการ ขั้นตอน วิธีการปฏิบัติและระยะเวลาในการให้บริการประชาชน

การรับแจ้งและซ่อมโคมไฟฟ้าสาธารณะ

ขั้นตอนการให้บริการ

๑.      ประชาชนยื่นคำร้องเขียนซ่อมโคมไฟฟ้า เจ้าหน้าที่ตรวจเอกสารเบื้องต้น (กองช่าง)

๒.      เจ้าหน้าที่ออกตรวจความเสียหาย

๓.      เตรียมวัสดุอุปกรณ์การซ่อม

๔.      เจ้าหน้าที่ลงซ่อมจุดบริเวณที่โคมไฟฟ้าสาธารณะชำรุดเสียหาย

 

JเอกสารประกอบการพิจารณาJ

.คำร้องทั่วไป

 

 

 

 

 

 

 

กระบวนการ ขั้นตอน วิธีปฏิบัติและระยะเวลาในการให้บริการประชาชน         

  

การรับสมัครเด็กเข้าเรียน ศพด. และ ร.ร.อนุบาล อบต.วังแขม

 

       ขั้นตอน                 ผู้รับผิดชอบ       เอกสารที่ต้องใช้

ผู้ปกครอง

 

  ยื่นหลักฐานการสมัคร                               -สำเนาสูติบัตร

        (1 นาที)                                                -สำเนาทะเบียนบ้าน

                                                                   -รูปถ่าย 1 นิ้ว 3 ใบ

                                                                   -สำเนาทะเบียนบ้านบิดา มารดา

                                                                   -สำเนาบัตรประชาชน บิดา มารดา

                                                                   -สำเนาเอกสารเปลี่ยนชื่อ–นามสกุล/   

                                                                     บิดา/มารดา

                                                                   - สมุดบันทึกการตรวจสุขภาพ การฉีด

 

ครู

(ณ  รร.อนุบาลฯ/ศพด.)

                                                                      วัคซีน

ตรวจสอบเอกสารการสมัคร       

          (2 นาที)                         

 

ผู้ปกครอง

กรอกใบสมัครและเอกสาร         

 ที่เกี่ยวข้อง  (7 นาที)

 

สรุป : กระบวนการบริการ 3 ขั้นตอน รวมระยะเวลา  10 นาที/ราย

 

กระบวนการ ขั้นตอน วิธีปฏิบัติและระยะเวลาในการให้บริการประชาชน         

  

การย้ายออกของนักเรียน ศพด. และ ร.ร.อนุบาล อบต.วังแขม

 

       ขั้นตอน                       ผู้รับผิดชอบ            เอกสารที่ต้องใช้

ผู้ปกครอง 

(ณ  รร.อนุบาลฯ/ศพด.)

              

 

    ยื่นคำร้องขอย้าย                                               - สำเนาทะเบียนบ้าน

       ( 1 นาที)                                                      - รูปถ่าย 1 นิ้ว 1 ใบ

ครู

(ณ  รร.อนุบาลฯ/ศพด.)

 

 

 

 


 

    ตรวจสอบคำร้อง                 

         ( 1 นาที)

ครู

(ณ  รร.อนุบาลฯ/ศพด.)

 

 


 

 

 

  เสนอผู้มีอำนาจอนุมัติ               

      ( 3 นาที)

 

สรุป : กระบวนการบริการ 3 ขั้นตอน รวมระยะเวลา  5 นาที/ราย

 

กระบวนการ ขั้นตอน วิธีปฏิบัติและระยะเวลาในการให้บริการประชาชน

การขอรับข้อมูลข่าวสารด้านการศึกษา

 

ประชาชน/

ผู้ยื่นคำร้อง

(ณ อบต.วังแขม)

 

ประชาชนยื่นคำร้องขอข้อมูลข่าวสาร       ( 1 นาที )

ขั้นตอน                             ผู้รับผิดชอบ                เอกสารที่ต้องใช้

                                                                         - สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน   

                                                   

          

ตรวจสอบคำร้องและให้บริการข้อมูลข่าวสาร     ตามคำขอ

( 2 นาที)

                                      ( 2 นาที )

กองการศึกษาฯ

(ณ อบต.วังแขม)

 

 

 

 

 


สรุป : กระบวนการบริการ 3 ขั้นตอน รวมระยะเวลา  5 นาที/ราย

 

 

 

 

 

ขั้นตอนการยื่นขอใบอนุญาตประกอบกิจการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ

               

1. ผู้ขออนุญาตยื่นคำขออนุญาตประกอบกิจการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ พร้อมเอกสาร เจ้าหน้าที่ตรวจเอกสาร (20 นาที) ที่กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม

2. เจ้าพนักงานสาธารณสุข หรือผู้ซึ่งได้รับการแต่งตั้งจากเจ้าพนักงานท้องถิ่น ออกตรวจสถานที่ตั้งประกอบกิจการ (7วัน)

3. ผู้ขออนุญาตชำระค่าธรรมเนียม(20 นาที) ที่กองคลัง

4. เจ้าพนักงานท้องถิ่นออกใบอนุญาต (2 วัน)

5. เจ้าหน้าที่แจ้งผู้ขออนุญาตรับใบอนุญาต

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


เอกสารประกอบการพิจารณา

1.      บัตรประจำตัวประชาชน/ข้าราชการ/พนักงานรัฐวิสาหกิจ

2.      สำเนาทะเบียนบ้าน

3.      หนังสือมอบอำนาจพร้อมสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของผู้มอบอำนาจและผู้รับมอบอำนาจ(ในกรณีที่มีการมอบอำนาจ)

4.      สำเนาหนังสือรับรองการจดทะเบียนนิติบุคคล (ถ้ามี)

5.      หลักฐานที่แสดงการเป็นผู้มีอำนาจลงนามแทนนิติบุคคล (ถ้ามี)

6.      สำเนาใบอนุญาตตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง (ถ้ามี)

ผู้รับผิดชอบ: กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม

 

ขั้นตอนการยื่นขอใบอนุญาตจัดตั้งตลาด

1. ผู้ขออนุญาตยื่นคำขออนุญาตจัดตั้งตลาด พร้อมเอกสาร เจ้าหน้าที่ตรวจเอกสาร (20 นาที) ที่กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม

2. เจ้าพนักงานสาธารณสุข หรือผู้ซึ่งได้รับการแต่งตั้งจากเจ้าพนักงานท้องถิ่น ออกตรวจสถานที่ตั้งประกอบกิจการ (7 วัน)

3. ผู้ขออนุญาตชำระค่าธรรมเนียม (20 นาที) ที่กองคลัง

4. เจ้าพนักงานท้องถิ่นออกใบอนุญาต (2 วัน)

5. เจ้าหน้าที่แจ้งผู้ขออนุญาตรับใบอนุญาต

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


เอกสารประกอบการพิจารณา

1.       บัตรประจำตัวประชาชนและสำเนาทะเบียนบ้าน (กรณีผู้ขออนุญาตเป็นบุคคลธรรมดา)

2.       สำเนาหนังสือรับรองการจดทะเบียนนิติบุคคลออกให้ไม่เกิน 6 เดือน ที่ระบุชื่อผู้มีอำนาจลงนาม ผูกพันนิติบุคคล ที่ตั้ง สำนักงาน วัตถุประสงค์ของนิติบุคคล พร้อมแสดงบัตรประจำตัวของผู้แทนนิติบุคคล (กรณีผู้ขออนุญาตเป็นนิติบุคคล)

3.       แผนผังบริเวณ แบบแปลน รายการประกอบแบบแปลน และรายการคำนวณของอาคารซึ่งมีคำรับรองของผู้ประกอบวิชาชีพสถาปัตยกรรมควบคุมประเภทวุฒิสถาปนิก และผู้ประกอบวิชาชีพ วิศวกรรมควบคุมประเภทวุฒิวิศวกร ว่าตนเป็นผู้ออกแบบอาคารและเป็นผู้ออกแบบและคำนวณอาคาร

4.       สำเนาหนังสือเอกสารแสดงสิทธิในการใช้ที่ดิน ที่ตั้งตลาด

5.       หนังสือมอบอำนาจ (ถ้ามี) พร้อมสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของผู้มอบอำนาจและผู้รับมอบอำนาจ

 

ผู้รับผิดชอบ: กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม