ส่วนที่ 1 บทนำ ------- 1. ความสำคัญของการติดตามและประเมินผล การติดตาม (Monitoring) และ การประเมิน (Evaluation) เป็นกระบวนการที่แตกต่างกันมีจุดหมาย ไม่เหมือนกัน แต่กระบวนการทั้งสองมีความเกี่ยวข้องสัมพันธ์กัน และเมื่อนำแนวคิดและหลักการติดตามและประเมินผล (Monitoring and Evaluation) มาประสานใช้ด้วยกันอย่างเหมาะสม จะช่วยให้ผู้บริหาร พนักงานองค์การบริหารส่วนตำบลขุนพิทักษ์ พนักงานจ้าง สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบลขุนพิทักษ์ (อื่น ๆ ถ้ามี) สามารถกำกับดูแล ทบทวน และพัฒนางาน พัฒนาท้องถิ่นตามแผนงาน โครงการได้อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล การติตามและประเมินผลแผนพัฒนาท้องถิ่นสี่ปีขององค์การบริหารส่วนตำบลขุนพิทักษ์ จึงเป็นการติดตามผลที่ให้ความสำคัญ ดังนี้ 1. ผลการปฏิบัติงานของผู้รับผิดชอบแต่ละแผนงาน โครงการเพื่อการพัฒนาองค์การบริหารส่วนตำบลขุนพิทักษ์ หรือกิจกรรมต่าง ๆ ที่ดำเนินการหรือไม่ได้ดำเนินการตามแผนพัฒนาท้องถิ่นที่ได้กำหนดไว้หรือไม่ รวมทั้งงบประมาณในการดำเนินงาน 2. ผลการใช้ปัจจัยหรือทรัพยากรต่าง ๆ ในการพัฒนาองค์การบริหารส่วนตำบลขุนพิทักษ์ ตรวจสอบดูว่าแผนงาน โครงการเพื่อการพัฒนาได้รับปัจจัยหรือทรัพยากรทั้งด้านปริมาณ และคุณภาพตามระยะเวลาที่กำหนดไว้หรือไม่อย่างไร 3. ผลการดำเนินงาน ตรวจสอบดูว่าได้ผลตรงตามเป้าหมายที่กำหนดไว้หรือไม่เพียงใด มีปัญหาอุปสรรคอะไรบ้าง ทั้งในด้านการจัดทำแผนพัฒนาท้องถิ่น การดำเนินการตามแผนงานและโครงการเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น และขั้นตอนต่าง ๆ ในการดำเนินการตามโครงการเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น 4. ความสำคัญของการติดตามและประเมินแผนเป็นเครื่องมือสำคัญในการทดสอบผลการดำเนินงานตามภารกิจขององค์การบริหารส่วนตำบลขุนพิทักษ์ ว่าดำเนินการได้ตามเป้าหมายที่กำหนดไว้หรือไม่ ทำให้ทราบและกำหนดทิศทางการพัฒนาได้อย่างเป็นรูปธรรมและเกิดความชัดเจนที่จะทำให้ทราบถึงจุดแข็ง (strengths) จุดอ่อน (weaknesses) โอกาส (opportunities) ปัญหาหรืออุปสรรค (threats) ของแผนพัฒนาท้องถิ่นสี่ปี (พ.ศ. 2561-2564) โครงการ กิจกรรมต่าง ๆ ซึ่งอาจเกิดจากผู้บริหาร สมาชิกสภา ปลัด/รองปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลขุนพิทักษ์ ผู้บริหารระดับหัวหน้าสำนัก/ผู้อำนวยการกอง บุคลากรขององค์การบริหารส่วนตำบลขุนพิทักษ์ สภาพพื้นที่และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องเพื่อนำไปสู่การปรับปรุงแผนงาน โครงการพัฒนาให้เกิดความสอดคล้องกับสภาพพื้นแวดล้อมในสังคมภายใต้ความต้องการและความพึงพอใจของประชาชนตำบล บทสรุปของความสำคัญก็คือ ในการไปสู่การวางแผนการพัฒนาในปีต่อ ๆ ไปเพื่อให้เกิดผลสัมฤทธิ์เชิงคุณค่าในกิจการสาธารณะมากที่สุดและเมื่อพบจุดแข็งก็ต้องเร่งรีบดำเนินการและจะต้องมีความสุขุมรอบคอบในการดำเนินการขยายโครงการ งานต่าง ๆ ที่เป็นจุดแข็งและพึงรอโอกาสในการเสริมสร้างให้เกิดจุดแข็งนี้ และเมื่อพบปัญหาและอุปสรรคก็จะต้องตั้งรับให้มั่น รอโอกาสที่จะดำเนินการและตั้งมั่นอย่างสุขุมรอบคอบพยายามลดถอยสิ่งที่เป็นปัญหาและอุปสรรค เมื่อพบจุดอ่อนต้องหยุดและถดถอยปัญหาลงให้ได้ ดำเนินการปรับปรุงให้ดีขึ้นตั้งรับให้มั่นเพื่อรอโอกาสและสุดท้ายเมื่อมีโอกาสก็จะต้องใช้พันธมิตรหรือผู้มีส่วนได้เสียในองค์การบริหารส่วนตำบลขุนพิทักษ์ ให้เกิดประโยชน์เพื่อดำเนินการขยายแผน โครงการ งานต่าง ๆ พร้อมการปรับปรุงและเร่งรีบดำเนินการ สิ่งเหล่านี้จะถูกค้นพบเพื่อให้เกิดการพัฒนาองค์การบริหารส่วนตำบลขุนพิทักษ์ โดยการติดตามและประเมินผลซึ่งส่งผลให้เกิดกระบวนการพัฒนาอย่างเข้มแข็งและมีความยั่งยืน เป็นไปตามเป้าหมายประสงค์ที่ตั้งไว้ได้อย่างดียิ่ง 2. วัตถุประสงค์ของการติดตามและประเมินผล การติดตามและประเมินผลแผนพัฒนาท้องถิ่นสี่ปีมุ่งค้นหาแผนงาน โครงการที่ได้ดำเนินการไปแล้วว่าสิ่งใดควรดำเนินการต่อไปตามวัตถุประสงค์ของแผนงาน โครงการ หรือศึกษาระหว่างดำเนินการตามโครงการเพื่อการพัฒนาท้องนั้นว่ามีปัญหาใดควรปรับปรุงเพื่อการบรรลุเป้าหมาย ติดตามและประเมินผลแผนงาน โครงการเพื่อการพัฒนาท้องถิ่นที่ไม่ได้ดำเนินการเป็นเพราะเหตุใด เกิดปัญหาจากเรื่องใด จึงได้กำหนดเป็นวัตถุประสงค์ได้ดังนี้ 1. เพื่อเป็นเครื่องมือในการบริหารราชการท้องถิ่นขององค์การบริหารส่วนตำบลขุนพิทักษ์ ซึ่งจะช่วยตอบสนองภารกิจตามอำนาจหน้าที่ของหน่วยงาน รวมทั้งปรับปรุงการปฏิบัติงานให้ดีขึ้น มีประสิทธิภาพ และประสิทธิผล 2. เพื่อให้ทราบความก้าวหน้าการดำเนินงานตามระยะเวลาและเป้าหมายที่กำหนดไว้ สภาพผลการดำเนินงาน ตลอดจนปัญหา อุปสรรคในการพัฒนาท้องถิ่นตามภารกิจที่ได้กำหนดไว้ 3. เพื่อเป็นข้อมูลสำหรับเร่งรัด ปรับปรุง แก้ไข ข้อบกพร่องของการดำเนินงาน โครงการ การยกเลิกโครงการที่ไม่เหมาะสมหรือหมดความจำเป็นขององค์การบริหารส่วนตำบลขุนพิทักษ์ 4. เพื่อทราบถึงสถานภาพการบริหารการใช้จ่ายงบประมาณขององค์การบริหารส่วนตำบลขุนพิทักษ์ 5. เพื่อสร้างความรับผิดชอบของผู้บริหาร ปลัด/รองปลัดผู้บริหารระดับสำนัก/กองทุกระดับขององค์การบริหารส่วนตำบลขุนพิทักษ์ ที่จะต้องผลักดันให้การดำเนินการตามแผนงาน โครงการต่าง ๆ เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ บรรลุวัตถุประสงค์กับให้เกิดประโยชน์กับผู้มีส่วนได้เสีย ผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ประชาชนในตำบลขุนพิทักษ์ หรือสังคมส่วนรวมมากที่สุด 6. เพื่อติดตามและประเมินผลการดำเนินงานตามตัวชี้วัดร้อยละความสำเร็จของปฏิบัติงานตามแผนงาน/โครงการของสำนัก/กอง/ฝ่ายต่าง ๆ ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2561 3. ขั้นตอนการติดตามและประเมินผล ระเบียบกระทรวงมหาดไทยว่าด้วยการจัดทำแผนพัฒนาขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. 2548 และแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2559 (ฉบับที่ 3 ) พ.ศ. 2561 ข้อ 29 กำหนดว่า คณะกรรมการติดตามและประเมินผลแผนพัฒนาท้องถิ่น มีอำนาจหน้าที่ ดังนี้ (1) กำหนดแนวทาง วิธีการในการติดตามและประเมินผลแผนพัฒนา (2) ดำเนินการติดตามและประเมินผลแผนพัฒนา (3) รายงานผลและเสนอความเห็นซึ่งได้จากการติดตามและประเมินผลแผนพัฒนาต่อนายกองค์การบริหารส่วนตำบลขุนพิทักษ์เพื่อให้นายกองค์การบริหารส่วนตำบลขุนพิทักษ์เสนอต่อสภาองค์การบริหารส่วนตำบลขุนพิทักษ์และคณะกรรมการพัฒนาท้องถิ่นพร้อมทั้งประกาศผลการติดตามและประเมินผลแผนพัฒนาให้ประชาชนในท้องถิ่นทราบในที่เปิดเผยภายในสิบห้าวันนับแต่วันรายงานผลและเสนอความเห็นดังกล่าวและต้องปิดประกาศไว้เป็นระยะเวลาไม่น้อยกว่าสามสิบวันโดยอย่างน้อยปีละหนึ่งครั้งภายในเดือนธันวาคมของทุกปี (4) แต่งตั้งคณะอนุกรรมการหรือคณะทำงานเพื่อช่วยปฏิบัติงานตามที่เห็นสมควร 1. การดำเนินการติดตามและประเมินผล คณะกรรมการติดตามและประเมินผลแผนพัฒนาท้องถิ่น มีจำนวน 11 คน ประกอบด้วย 1) สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบลขุนพิทักษ์ สภาองค์การบริหารส่วนตำบลขุนพิทักษ์ คัดเลือก จำนวน 3 คน 2) ผู้แทนประชาคมท้องถิ่นที่ประชาคมท้องถิ่นคัดเลือก จำนวน 2 คน 3) ผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่นายกองค์การบริหารส่วนตำบลขุนพิทักษ์คัดเลือก จำนวน 2 คน 4) หัวหน้าส่วนการบริหารที่คัดเลือกกันเอง จำนวน 2 คน และผู้ทรงคุณวุฒิที่นายกองค์การบริหารส่วนตำบลขุนพิทักษ์คัดเลือก จำนวน 2 คน คณะกรรมการติดตามและประเมินผลแผนพัฒนาท้องถิ่น ต้องดำเนินการให้การติดตามและประเมินผลแผนพัฒนาท้องถิ่นบรรลุวัตถุประสงค์ตามแผนพัฒนาท้องถิ่นสี่ปี ดังนี้ 1. ประชุมเพื่อกำหนดกรอบแนวทาง และวิธีการติดตามและประเมินผลแผนพัฒนาท้องถิ่นสี่ปีโดยการกำหนดกรอบ แนวทาง วิธีการ และห้วงเวลาให้เหมาะสมกับองค์การบริหารส่วนตำบลขุนพิทักษ์ 2. ดำเนินการติดตามและประเมินพัฒนาท้องถิ่นสี่ปีตามกรอบแนวทาง วิธีการ และห้วงเวลาที่กำหนด โดยสามารถติดตามและประเมินผลได้ตลอดระยะเวลา 3. รายงานผลและเสนอความเห็นซึ่งได้จากการติดตามและประเมินผลแผนพัฒนาท้องถิ่นสี่ปีต่อนายกองค์การบริหารส่วนตำบลขุนพิทักษ์ เพื่อดำเนินการต่อไป 2. การกำหนดแนวทางและวิธีการ คณะกรรมการติดตามและประเมินผลแผนพัฒนาท้องถิ่นขององค์การบริหารส่วนตำบลขุนพิทักษ์ได้กำหนดการแบ่งขั้นตอนเพื่อเป็นการกำหนดแนวทางและวิธีการสำหรับการติดตามและประเมินผลแผนพัฒนาขององค์การบริหารส่วนตำบลขุนพิทักษ์ ดังนี้ 2.1 การกำหนดวัตถุประสงค์และขอบเขตการติดตามและประเมินผล การติดตามยุทธศาสตร์และโครงการเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น จะเริ่มดำเนินการศึกษาและรวบรวมข้อมูลของโครงการที่จะติดตามว่ามีวัตถุประสงค์หลักอะไร มีการกำหนดการติดตามและประเมินผลไว้หรือไม่ (ซึ่งดูได้จากการกำหนดตัวชี้วัด : KPI) ถ้ากำหนดไว้แล้วมีความชัดเจนเพียงใด ใครเป็นผู้รับผิดชอบ ใครเป็นผู้ใช้ผลการติดตาม เป็นต้น จากนั้นศึกษาว่าผู้ใช้ผล การนำผลไปใช้ประโยชน์อย่างไร เมื่อใด ข้อมูลหลัก ๆ ที่ต้องการคืออะไร ต้องการให้รายงานผลอย่างไร มีข้อเสนอแนะในการติดตามผลอย่างไร ซึ่งการศึกษาดังกล่าวอาจใช้วิธีสัมภาษณ์และ/หรือสังเกตแล้วนำผลที่ได้มากำหนดเป็นวัตถุประสงค์และขอบเขตในการติดตาม 2.2 วางแผนติดตามและประเมินผล จะนำวัตถุประสงค์และขอบเขตในการติดตามงานจาก ข้อ 2.1 มาวิเคราะห์ แล้วเขียนรายละเอียด ซึ่งประกอบด้วย ประเด็นหลัก ๆ คือ วัตถุประสงค์การติดตามแหล่งข้อมูล เวลาที่เก็บข้อมูล วิธีการเก็บรวบรวมข้อมูล และวิธีการวิเคราะห์ข้อมูล จากนั้นสร้างเครื่องมือซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นแบบสัมภาษณ์หรือแบบสอบถาม กำหนดการทดลองและปรับปรุงเครื่องมือ 2.3 ดำเนินการหรือปฏิบัติตามแผนพัฒนาท้องถิ่น เป็นการดำเนินการตามวัตถุประสงค์และขั้นตอนที่ได้กำหนดไว้ ซึ่งสิ่งสำคัญที่ต้องการในชั้นนี้ คือ ข้อมูลจากแหล่งต่าง ๆ ดังนั้น แม้จะวางแผนพัฒนาท้องถิ่นไว้ดีและได้ข้อมูลที่มีคุณภาพเพียงใดก็ตาม แต่ถ้าในเชิงปริมาณได้น้อยก็ต้องติดตามเพิ่มจนกว่าจะได้ครบขั้นต่ำตามที่กำหนดไว้ตามแผนพัฒนาท้องถิ่น 2.4 การวิเคราะห์ข้อมูล เป็นการวิเคราะห์ตามวัตถุประสงค์ของการติดตามที่กำหนดไว้ แต่ละโครงการตามตัวชี้วัดที่กำหนดไว้ โดยอาจใช้วิธีการทางสถิติพื้นฐาน เช่น การแจงนับ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน จำนวน เป็นต้น หรืออาจใช้การวิเคราะห์แบบ Matrix การพรรณนาเปรียบเทียบ การเขียน Flow Chart การแสดงแผนภูมิแกนท์ (Gantt Chart) หรืออาจใช้หลาย ๆ วิธีประกอบกันตามความเหมาะสมของพื้นที่องค์การบริหารส่วนตำบลขุนพิทักษ์ 2.5 รายงานตามแบบแผนพัฒนาท้องถิ่นเป็นการรายงานให้ผู้เกี่ยวข้องทราบโดยรายงานตามแบบที่กำหนดไว้ตามแผนพัฒนาท้องถิ่น ทั้งนี้ การรายงานผลการติดตามแผนงาน โครงการหนึ่ง ๆ อาจมีหลายลักษณะก็ได้ตามความเหมาะสมขององค์การบริหารส่วนตำบลขุนพิทักษ์ในการรายงานผลการติดตามโครงการอาจเขียนเป็นรายงานเชิงเทคนิคซึ่งประกอบด้วยก็ได้ ความเป็นมาของโครงการที่จะติดตามโดยสรุปวัตถุประสงค์และประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับจากการติดตาม ซึ่งจะปรากฏในส่วนที่ 2 และส่วนที่ 3 2.6 รายงานผล คณะกรรมการติดตามและประเมินผลแผนพัฒนาท้องถิ่น รายงานผลและเสนอความเห็นซึ่งได้จากการติดตามและประเมินผลแผนพัฒนาขององค์การบริหารส่วนตำบลขุนพิทักษ์ต่อนายกองค์การบริหารส่วนตำบลขุนพิทักษ์เพื่อให้นายกองค์การบริหารส่วนตำบลขุนพิทักษ์ เสนอต่อสภาองค์การบริหารส่วนตำบลขุนพิทักษ์ และคณะกรรมการพัฒนาท้องถิ่นขององค์การบริหารส่วนตำบลขุนพิทักษ์ โดยอย่างน้อยปีละหนึ่งครั้งภายในเดือนธันวาคมของทุกปี 2.7 การวินิจฉัยสั่งการ การนำเสนอเพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลง ปรับปรุง แก้ไขที่ดี หลังจากคณะกรรมการติดตามและประเมินผลแผนพัฒนาขององค์การบริหารส่วนตำบลขุนพิทักษ์หรือผู้เกี่ยวข้องหรือผู้มีอำนาจในสำนัก กอง ฝ่ายต่าง ๆ ได้รับรายงานสรุปแล้วจะวินิจฉัย/สั่งการ เพื่อแก้ไขปัญหาที่ได้จากรายงานสรุป ซึ่งอาจกระทำโดยตรงหรือเสนอรายงานตามสายบังคับบัญชาก็ได้ตามความเหมาะสมต่อนายกองค์การบริหารส่วนตำบลขุนพิทักษ์ 3. การรายงานผล คณะกรรมการติดตามและประเมินผลแผนพัฒนาขององค์การบริหารส่วนตำบลขุนพิทักษ์มีอำนาจหน้าที่ในการรายงานผลและเสนอความเห็นซึ่งได้จากการติดตามและประเมินผลแผนพัฒนาต่อนายกองค์การบริหารส่วนตำบลขุนพิทักษ์เพื่อให้นายกองค์การบริหารส่วนตำบลขุนพิทักษ์เสนอต่อสภาองค์การบริหารส่วนตำบลขุนพิทักษ์และคณะกรรมการพัฒนาขององค์การบริหารส่วนตำบลขุนพิทักษ์โดยอย่างน้อยปีละหนึ่งครั้งภายในเดือนธันวาคมของทุกปี ขั้นตอนการรายงานผล 4. เครื่องมือการติดตามและประเมินผล เครื่องมือการติดตามและประเมินผลแผนพัฒนาท้องถิ่น (Monitoring and evaluation tools for local development plans) เป็นสิ่งของ วัสดุ อุปกรณ์หรือเทคนิควิธีการที่คณะกรรมการติดตามและประเมินผลแผนพัฒนาองค์การบริหารส่วนตำบลขุนพิทักษ์ใช้ในการเก็บข้อมูลการติดตามผลรวมทั้งโดยการพิจารณาเลือกใช้เครื่องมือและเทคนิควิธีการที่คณะกรรมการติดตามและประเมินผลแผนพัฒนาท้องถิ่นได้คิดสร้างไว้เพื่อใช้ในการติดตามและประเมินผล เช่น แบบสอบถามวัดทัศนคติ มาตราส่วนประมาณค่า และวิธีการ เป็นต้น และหรือโดยการสร้างเครื่องการติดตามและประเมินผลแผนพัฒนาท้องถิ่นได้แก่ แบบสอบถาม (Questionnaires) แบบสัมภาษณ์ (Interview) และแบบสังเกตการณ์ (Observation) เป็นต้น โดยอาศัยสภาพพื้นที่ทั่วไป อำนาจหน้าที่ ภารกิจขององค์การบริหารส่วนตำบลขุนพิทักษ์ รวมถึงผู้มีส่วนได้เสียในท้องถิ่นรวมทั้งเกณฑ์มาตรฐาน แบบต่าง ๆ ที่ได้กำหนดขึ้นหรือการนำไปทดลองใช้เพื่อปรับปรุงแก้ไขแล้ว จึงนำเครื่องมือการติดตามและประเมินผลแผนพัฒนาท้องถิ่นไปใช้ในการปฏิบัติงานจริงหรือภาคสนาม ดำเนินการสำรวจและเก็บข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูล สรุปข้อมูลที่เป็นจริงต่อไป 1. กรอบและแนวทางในการติดตามและประเมินผล คณะกรรมการติดตามและประเมินผลแผนพัฒนาท้องถิ่นขององค์การบริหารส่วนตำบลขุนพิทักษ์กำหนดกรอบและแนวทางในการติดตามและประเมินผล ดังนี้ 1.1 กำหนดกรอบเวลา (Time & Time Frame) โดยกำหนดกรอบระยะเวลา ดังนี้ 1) ประชุมคณะกรรมการติดตามและประเมินผลแผนพัฒนาท้องถิ่นขององค์การบริหารส่วนตำบลขุนพิทักษ์อย่างน้อยปีละ 2 ครั้ง 2) สรุปผลการติดตามและประเมินผลทุกรอบ 6 เดือน และสรุปภาพรวมของ 6 เดือนที่ผ่านมาทุกครั้ง 3) รายงานผลและเสนอความเห็นซึ่งได้จากการติดตามและประเมินผลแผนพัฒนาต่อนายกองค์การบริหารส่วนตำบลขุนพิทักษ์ ภายในเดือน เมษายน และภายในเดือนตุลาคม เพื่อให้นายกองค์การบริหารส่วนตำบลขุนพิทักษ์เสนอสภาองค์การบริหารส่วนตำบลขุนพิทักษ์ภายในระยะเวลาที่กำหนด 1.2 ความสอดคล้อง (Relevance) เป็นความสอดคล้องของยุทธศาสตร์ แผนงาน โครงการ (หรือผลผลิต) ที่ได้กำหนดขึ้นมีความสอดคล้องและนำไปกำหนดเป็นวิสัยทัศน์ขององค์การบริหารส่วนตำบลขุนพิทักษ์ 1.3 ความเพียงพอ (Adequacy) กำหนดทรัพยากรสำหรับการดำเนินการติดตามและประเมินผลประกอบด้วยคน เงิน วัสดุ อุปกรณ์ เครื่องมือในการปฏิบัติงานตามศักยภาพโดยนำเครื่องมือที่มีอยู่จริงในองค์การบริหารส่วนตำบลขุนพิทักษ์มาปฏิบัติงาน 1.4 ความก้าวหน้า (Progress) กรอบของความก้าวหน้าแผนงาน โครงการต่าง ๆ จะวัดจากรายการที่เป็นโครงการในรอบ 4 ปี วัดได้จากช่องปีงบประมาณและที่ผ่านมา โครงการที่ต่อเนื่องจากปีงบประมาณที่ผ่านมา 1.5 ประสิทธิภาพ (Efficiency) เป็นการติดตามและประเมินผลความสัมพันธ์กันระหว่างผลผลิตหรือผลที่ได้รับจริงกับทรัพยากรที่ถูกใช้ไปในการพัฒนาท้องถิ่นขององค์การบริหารส่วนตำบลขุนพิทักษ์ซึ่งสามารถวัดได้ในเชิงปริมาณ ขนาด ความจุ พื้นที่ จำนวน ระยะเวลา เป็นต้น 1.6 ประสิทธิผล (Effectiveness) เป็นผลที่ได้จากประสิทธิภาพทำให้เกิดผลลัพธ์และผลผลิต (Outcome and Output) ซึ่งสามารถวัดได้ในเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพหรือวัดได้เฉพาะเชิงคุณภาพ ซึ่งวัดเป็นความพึงพอใจหรือสิ่งที่ประชาชนชื่นชอบหรือการมีความสุข เป็นต้น กำหนดแนวทางการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมการติดตามและประเมินผลมีความจำเป็นที่จะต้องวิเคราะห์สภาพแวดล้อมขององค์การบริหารส่วนตำบลขุนพิทักษ์ในระดับหมู่บ้านและระดับตำบล และอาจรวมถึงอำเภอ และจังหวัดด้วย เพราะว่ามีความสัมพันธ์และปฏิสัมพันธ์ในเชิงการพัฒนาท้องถิ่นแบบองค์รวมของจังหวัดเดียวกัน 2. ระเบียบ วิธีในการติดตามและประเมินผล คณะกรรมการติดตามและประเมินผลแผนพัฒนาท้องถิ่นขององค์การบริหารส่วนตำบลขุนพิทักษ์กำหนดระเบียบ วิธีในการติดตามและประเมินผล ดังนี้ 2.1 ระเบียบในการติดตามและประเมินผลแผนพัฒนา ระเบียบวิธีในการติดตามและประเมินผลมีองค์ประกอบใหญ่ ๆ ที่สำคัญ 3 ประการ คือ 1) ผู้เข้าร่วมติดตามและประเมินผล 2) เครื่องมือ 3) กรรมวิธีหรือวิธีการต่าง ๆ 2.2 วิธีในการติดตามและประเมินผลแผนพัฒนา 1) การออกแบบการติดตามและประเมินผล การออกแบบเพื่อการติดตามและประเมินผลแผนพัฒนามีเป้าหมายเพื่อมุ่งตอบปัญหาการติดตามและประเมินผลได้อย่างตรงประเด็น อธิบายหรือควบคุมความผันแปรของโครงการเพื่อการพัฒนาท้องถิ่นที่จะเกิดขึ้นได้ 2) การสำรวจ (survey) เป็นการรวบรวมข้อมูลจากบันทึกหรือทะเบียนที่ผู้รับผิดชอบโครงการจัดทำไว้แล้ว หรืออาจเป็นข้อมูลที่คณะกรรมการติดตามและประเมินผลต้องจดบันทึก (record) สังเกต(observe) หรือวัด (measurement) โดยคณะกรรมการติดตามและประเมินผลจะดำเนินการในพื้นที่จากผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง เจ้าหน้าที่ บุคลากรขององค์การบริหารส่วนตำบลขุนพิทักษ์เป็นข้อมูลที่มีอยู่ตามธรรมชาติ พฤติกรรม ความต้องการ ซึ่งศึกษาได้โดยวิธีการสังเกตและสามารถวัดได้ 3. กำหนดเครื่องมือที่ใช้ในการติดตามและประเมินผล คณะกรรมการติดตามและประเมินผลแผนพัฒนาท้องถิ่นขององค์การบริหารส่วนตำบลขุนพิทักษ์กำหนดเครื่องมือที่ใช้ในการติดตามและประเมินผล ดังนี้ 3.1 การทดสอบและการวัด (Tests & Measurements) วิธีการนี้จะทำการทดสอบและวัดผล เพื่อดูระดับการเปลี่ยนแปลง ซึ่งรวมถึงแบบทดสอบต่าง ๆ การประเมินการปฏิบัติงาน และแนวทางการวัด จะใช้เครื่องมือใดในการทดสอบและการวัดนั้นเป็นไปตามความเหมาะสมของโครงการพัฒนาท้องถิ่น เช่น การทดสอบและการวัดโครงการก่อสร้างถนนลาดยางชนิดแอลฟัลท์ติกคอนกรีต จะใช้การทดสอบตามมาตรฐานทางวิศวกรรมการทาง โครงการจัดงานประเพณีวันเด็ก จะใช้การทดสอบและวัดโดยประเมินผลความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมโครงการ เป็นต้น 3.2 การสัมภาษณ์ (Interviews) อาจเป็นการสัมภาษณ์เดี่ยว หรือกลุ่มก็ได้ การสัมภาษณ์เป็นการยืนยันว่า ผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ผู้ได้รับผลกระทบมีความเกี่ยวข้องและได้รับผลกระทบในระดับใด โดยทั่วไปการสัมภาษณ์ถูกแบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ การสัมภาษณ์แบบเป็นทางการหรือกึ่งทางการ (formal or semi-formal interview) ซึ่งใช้แบบสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้าง (structure interviews) ดำเนินการสัมภาษณ์ และการสัมภาษณ์แบบไม่เป็นทางการ (informal interview) ซึ่งคล้าย ๆ กับการพูดสนทนาอย่างไม่มีพิธีรีตอง ไม่เคร่งครัดในขั้นตอน 3.3 การสังเกต (Observations) คณะกรรมการติดตามและประเมินผลแผนพัฒนาองค์การบริหารส่วนตำบลขุนพิทักษ์ ใช้การสังเกตเพื่อเฝ้าดูว่ากำลังเกิดอะไรขึ้นกับการพัฒนาท้องถิ่นขององค์การบริหารส่วนตำบลขุนพิทักษ์ มีการบันทึกการสังเกต แนวทางในการสังเกต และกำหนดการดำเนินการสังเกต (1) การสังเกตแบบมีส่วนร่วม (Participant observation) เป็นวิธีการสังเกตที่คณะกรรมการติดตามและประเมินผลเข้าไปใช้ชีวิตร่วมกับประชาชาชนในหมู่บ้านหรือตัวบุคคล ชุมชน มีกิจกรรมร่วมกัน (2) การสังเกตแบบไม่มีส่วนร่วม (Non-participant observation) หรือการสังเกตโดยตรง (Direct observation) เป็นการสังเกต บันทึกลักษณะทางกายภาพ โครงสร้าง และความสัมพันธ์ของผู้มีส่วนได้เสียในองค์การบริหารส่วนตำบลขุนพิทักษ์ 3.4 การสำรวจ (surveys) ในที่นี่หมายถึง การสำรวจเพื่อประเมินความคิดเห็น การรับรู้ ทัศนคติ ความพึงพอใจ ความจำเป็น ความต้องการของประชาชนในตำบล.../องค์การบริหารส่วนตำบลขุนพิทักษ์ คณะกรรมการติดตามและประเมินผลแผนพัฒนาองค์การบริหารส่วนตำบลขุนพิทักษ์จะมีการบันทึกการสำรวจ และทิศทางการสำรวจไว้เป็นหลักฐาน 3.5 เอกสาร (Documents) การติดตามและประเมินผลยุทธศาสตร์และโครงการมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องใช้เอกสาร ซึ่งเป็นเอกสารที่เกี่ยวข้องกับยุทธศาสตร์การพัฒนา ปัญหาความต้องการของประชาชนในท้องถิ่น สาเหตุของปัญหา แนวทางการแก้ไขปัญหาหรือแนวทางการพัฒนา ตลอดจนเป้าประสงค์ ค่าเป้าหมาย กลยุทธ์ แผนงาน ผลผลิตหรือโครงการ วิสัยทัศน์ขององค์การบริหารส่วนตำบลขุนพิทักษ์ 5. ประโยชน์ของการติดตามและประเมินผล การติดตามและประเมินผลมีประโยชนที่สำคัญคือ การนำไปใช้แก้ไขปัญหาต่าง ๆ ระหว่างดำเนินโครงการ รองลงมาคือนำไปใช้สำหรับวางแผนการจัดทำแผนพัฒนาท้องถิ่นสี่ปีในอนาคต ประโยชน์ต่าง ๆ แยกเป็นหัวข้อได้ ดังนี้ 1. ได้ทราบถึงสถานภาพและสถานการณ์ต่าง ๆ ของการจัดทำแผนพัฒนาท้องถิ่นและการดำเนินการตามโครงการ ซึ่งจะทำให้วิธีการปฏิบัติดำเนินการไปแนวทางเดียวกัน 2. ได้ทราบถึงข้อดี ข้อเสีย ข้อบกพร่องต่าง ๆ ตลอดจนปัจจัยที่ทำให้แผนพัฒนาท้องถิ่นสี่ปีและการดำเนินการตามโครงการพัฒนาท้องถิ่นมีปัญหา ทำให้สามารถแก้ไขได้ทุกจุด ตรงเป้าหมายอย่างทันท่วงที ทั้งในปัจจุบันและอนาคต 3. ช่วยให้การใช้ทรัพยากรต่าง ๆ เกิดความประหยัด คุ้มค่าไม่เสียประโยชน์ ประหยัดเวลา งบประมาณ และทรัพยากรในการดำเนินโครงการพัฒนาท้องถิ่น 4. สามารถเก็บรวมรวม วิเคราะห์ข้อมูลต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับรายละเอียด ความต้องการ สภาพปัญหาต่าง ๆ ที่จะนำไปจัดทำเป็นโครงการเพื่อพัฒนาท้องถิ่น เพื่อนำเสนอโครงการในเชิงสถิติหรือข้อมูลที่เป็นจริง ทำให้ได้รับความเชื่อถือและการยอมรับจากประชาชน ผู้มีส่วนได้เสีย หน่วยงานราชการ รัฐวิสาหกิจ องค์กรต่าง ๆ 5. กระตุ้นให้ผู้ปฏิบัติงานและผู้เกี่ยวข้องกับการพัฒนาท้องถิ่น การจัดทำโครงการและรับผิดชอบโครงการ มีความสำนึกต่อหน้าที่ความรับผิดชอบ และกระตือรือร้นในการแก้ไข ตลอดจนปรับปรุงรายละเอียด เนื้อหา ข้อมูลให้เป็นปัจจุบันเสมอ 6. การวินิจฉัย สั่งการ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลขุนพิทักษ์ ปลัด/รองปลัด ผู้บริหารระดับสำนัก/กอง/ฝ่ายต่าง ๆ ขององค์การบริหารส่วนตำบลขุนพิทักษ์ สามารถวินิจฉัย สั่งการได้อย่างถูกต้อง ชัดเจน รัดกุมมีเหตุมีผลในการพัฒนาท้องถิ่นให้สอดคล้องกับสภาพความเป็นจริงและตามอำนาจหน้าที่ นอกจากนี้ยังสามารถกำหนดมาตรการต่าง ๆ สำหรับการปรับปรุงแก้ไขและป้องกันความผิดพลาดที่จะเกิดขึ้นได้ 7. ทำให้ภารกิจต่าง ๆ ของบุคลากรในองค์การบริหารส่วนตำบลขุนพิทักษ์ แต่ละคน แต่ละสำนัก/กอง/ฝ่ายต่าง ๆ มีความสอดคล้องกัน ประสานการทำงานให้เป็นองค์รวมของหน่วยงาน ทำให้เป้าหมายขององค์การบริหารส่วนตำบลขุนพิทักษ์เกิดความสำเร็จตามเป้าหมายหลัก มีความสอดคล้องและเกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผล 8. สามารถรักษาคุณภาพของงานหรือภารกิจให้เป็นไปและตรงตามวัตถุประสงค์ของโครงการ กิจกรรม งานต่าง ๆ และประชาชนพึงพอใจเมื่อได้รับการบริการประชาชนในเขตตำบล ส่วนที่ 2 การติดตามและประเมินผล ---------------- สรุปผลการติดตามและประเมินผล ปีงบประมาณ พ.ศ. 2561 2.1 ยุทธศาสตร์การพัฒนา ปีงบประมาณ พ.ศ. 2561 1.1.1 แผนยุทธศาสตร์การพัฒนาองค์การบริหารส่วนตำบลขุนพิทักษ์เป็นแผนยุทธศาสตร์การพัฒนา ที่กำหนดระยะเวลา 4 ปี พ.ศ.2561 – 2564 ซึ่งเป็นแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมขององค์การบริหารส่วนตำบลขุนพิทักษ์ที่กำหนดยุทธศาสตร์ และแนวทางการพัฒนาขององค์การบริหารส่วนตำบลขุนพิทักษ์ ซึ่งแสดงถึงวิสัยทัศน์ พันธกิจ และจุดมุ่งหมายเพื่อการพัฒนาในอนาคต โดยสอดคล้องกับแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ แผนการบริหารราชการแผ่นดิน ยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัดราชบุรี อำเภอ ดำเนินสะดวก และแผนชุมชน ตำบลขุนพิทักษ์ 1.1.2 แผนยุทธศาสตร์การพัฒนาองค์การบริหารส่วนตำบลขุนพิทักษ์ มีรายละเอียด ดังนี้ 1) ยุทธศาสตร์ ประกอบด้วย ยุทธศาสตร์ที่ 1 การพัฒนาด้านโครงสร้างพื้นฐาน ยุทธศาสตร์ที่ 2 การพัฒนาด้านส่งเสริมคุณภาพชีวิต ยุทธศาสตร์ที่ 3 การพัฒนาด้านการจัดระเบียบชุมชนสังคมและ ความสงบเรียบร้อย ยุทธศาสตร์ที่ 4 การพัฒนาด้านการวางแผนการส่งเสริมการลงทุน พาณิชยกรรมและการท่องเที่ยว ยุทธศาสตร์ที่ 5 การพัฒนาด้านการบริหารจัดการและการอนุรักษ์ ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ยุทธศาสตร์ที่ 6 การพัฒนาด้านศิลปะ วัฒนธรรม จารีตประเพณีและ ภูมิปัญญาท้องถิ่น 2) พันธกิจ ประกอบด้วย พันธกิจที่ 1 การพัฒนาชุมชนให้น่าอยู่มีความเข้มแข็ง โดยได้รับบริการสาธารณะ ด้านโครงสร้างพื้นฐานที่จำเป็นเพื่อรองรับการขยายตัวของชุมชนและ เศรษฐกิจ พันธกิจที่ 2 การพัฒนาระบบการศึกษาและส่งเสริมศิลปะวัฒนธรรมท้องถิ่น พันธกิจที่ 3 ส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพคนและความเข้มแข็งของชุมชน ในการพึ่งพาตนเอง พันธกิจที่ 4 การกำจัดมูลฝอย สิ่งปฏิกูลและมลภาวะสิ่งแวดล้อมที่มีอย่างยั่งยืน พันธกิจที่ 5 การพัฒนาระบบการบริหารจัดการภาครัฐที่ดีและมีส่วนร่วม จากทุกภาคส่วน 3) จุดมุ่งหมายเพื่อการพัฒนาในอนาคต ประกอบด้วย จุดมุ่งหมายที่ 1 การได้รับบริการด้านโครงสร้างพื้นฐานให้มีความสะดวก และรวดเร็ว จุดมุ่งหมายที่ 2 ประชาชนมีความรู้และบำรุงรักษาศิลปวัฒนธรรมอันดีงาม จุดมุ่งหมายที่ 3 ประชาชนมีศักยภาพมีรายได้เพียงพอสามารถพึ่งตนเองได้ จุดมุ่งหมายที่ 4 มลภาวะและสิ่งแวดล้อมไม่เป็นพิษทำให้ชุมชนน่าอยู่อย่างสงบสุข จุดมุ่งหมายที่ 5 การบริหารจัดการภาครัฐที่ดีและมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วน 4) แนวทางการพัฒนาท้องถิ่น ประกอบด้วย แนวทางการพัฒนาที่ 1 พัฒนาระบบการคมนาคม การจัดการขนส่ง ขยายเขตไฟฟ้าและไฟฟ้าสาธารณะ แนวทางการพัฒนาที่ 2 พัฒนาแหล่งน้ำเพื่อการอุปโภค-บริโภคและเกษตร ตลอดจนการป้องกันน้ำท่วมและภัยแล้ง แนวทางการพัฒนาที่ 3 พัฒนาการวางผังการใช้ที่ดินให้เป็นเมืองน่าอยู่ แนวทางการพัฒนาที่ 4 ส่งเสริมคุณภาพชีวิตและการแก้ไขปัญหาสังคม แนวทางการพัฒนาที่ 5 ส่งเสริมการกีฬา การศึกษาและการเรียนรู้ แนวทางการพัฒนาที่ 6 ส่งเสริมการสาธารณสุข สวัสดิการสังคม สวัสดิการชุมชน และนันทนาการ แนวทางการพัฒนาที่ 7 ส่งเสริมอาชีพและการดำเนินงานตามแนวปรัชญา เศรษฐกิจพอเพียง แนวทางการพัฒนาที่ 8 สนับสนุนการป้องกันและการไขปัญหายาเสพติด แนวทางการพัฒนาที่ 9 ส่งเสริมประชาธิปไตย ความเสมอภาค สิทธิเสรีภาพและ หน้าที่ของประชาชนเพื่อความเป็นพลเมือง แนวทางการพัฒนาที่ 10 การรักษาความสงบเรียบร้อยและการป้องกัน บรรเทาสาธารณภัย แนวทางการพัฒนาที่ 11 การวางแผน การประสานแผนและการส่งเสริม การมีส่วนร่วมของประชาชนในการพัฒนาท้องถิ่น แนวทางการพัฒนาที่ 12 ส่งเสริมการท่องเที่ยวท้องถิ่น แนวทางการพัฒนาที่ 13 การเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับการเข้าสู่ ประชาคมอาเซียน แนวทางการพัฒนาที่ 14 ส่งเสริมเศรษฐกิจชุมชน การพาณิชย์และการสร้าง ความเข้มแข็งภาคการเกษตร แนวทางการพัฒนาที่ 15 พัฒนาระบบการกำจัดและการบริหารจัดการขยะมูลฝอย แนวทางการพัฒนาที่ 16 พัฒนาระบบบำบัดน้ำเสีย แนวทางการพัฒนาที่ 17 การบริหารจัดการและอนุรักษ์ฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม แนวทางการพัฒนาที่ 18 การส่งเสริมและอนุรักษ์ศาสนา วัฒนธรรม จารีตประเพณีและภูมิปัญญาท้องถิ่น แนวทางการพัฒนาที่ 19 พัฒนาองค์กรและการบริหารจัดการบ้านเมืองที่ดี แนวทางการพัฒนาที่ 20 การจัดการมลพิษต่าง ๆ แนวทางการพัฒนาที่ 21 ส่งเสริมให้ประชาชนตระหนักในสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ 5) วิสัยทัศน์ องค์การบริหารส่วนตำบลขุนพิทักษ์ ได้กำหนดวิสัยทัศน์ (Vision) เพื่อแสดงสถานการณ์ในอุดมคติ ซึ่งเป็นจุดมุ่งหมายความคาดหวังที่ต้องการให้เกิดขึ้นในอนาคตข้างหน้า ซึ่งจะสามารถสะท้อนถึงสภาพการณ์ของท้องถิ่นในอนาคตอย่างรอบด้านภายใต้การเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อมด้านต่าง ๆ จึงได้กำหนดวิสัยทัศน์ ความคาดหวังที่จะให้เกิดขึ้นในอนาคต ดังนี้ “เศรษฐกิจและชุมชนเข้มแข็ง ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดี” 2.2 โครงการแผนพัฒนาท้องถิ่นสี่ปี พ.ศ.2561 - 2564 องค์การบริหารส่วนตำบลขุนพิทักษ์ ได้กำหนดวิสัยทัศน์ไว้ว่า“เศรษฐกิจและชุมชนเข้มแข็ง ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดี” ซึ่งวิสัยทัศน์ดังกล่าวแสดงให้เห็นถึงการมุ่งมั่นในการพัฒนาท้องถิ่นในด้านโครงสร้างพื้นฐาน ด้านส่งเสริมคุณภาพชีวิต ด้านการจัดระเบียบชุมชนสังคมและความสงบเรียบร้อย ด้านการวางแผนการส่งเสริมการลงทุนพาณิชยกรรมและการท่องเที่ยว ด้านการบริหารจัดการและการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และ ด้านศิลปวัฒนธรรม จารีตประเพณีและภูมิปัญญาท้องถิ่น เห็นได้จากการกำหนดยุทธศาสตร์การพัฒนาขององค์การบริหารส่วนตำบลขุนพิทักษ์ ที่มุ่งพัฒนา 6 ด้าน โดยกำหนดโครงการ ด้านพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานสาธารณูปโภคและสาธารณูปการ จำนวน 7 โครงการ..ปรากฏในแผนงาน เคหะและชุมชน จำนวน 13 โครงการ ปรากฏในแผนงานอุตสาหกรรมและการโยธา และจำนวน 1 โครงการ ปรากฏในแผนงานบริหารงานทั่วไป ด้านงานส่งเสริมคุณภาพชีวิต จำนวน 19 โครงการ ปรากฏในแผนงานการศึกษา จำนวน 31 โครงการปรากฏในแผนงานสาธารณสุข จำนวน 1 โครงการ ปรากฏในแผนงานการศาสนาวัฒนธรรมและนันทนาการ จำนวน 10 โครงการ ปรากฏในแผนงานสังคมสงเคราะห์ จำนวน 8 โครงการ ปรากฏในแผนงานงบกลาง ด้านการจัดระเบียบชุมชน/สังคมและการรักษาความสงบเรียบร้อย จำนวน 12 โครงการ ปรากฏในแผนงานการรักษาความสงบภายใน จำนวน 6 โครงการ ปรากฏในแผนงานสร้างความเข้มแข็งชุมชน จำนวน 1 โครงการ ปรากฏในแผนงานบริหารงานทั่วไป ด้านการวางแผนการส่งเสริมการลงทุนพาณิชยกรรมและการท่องเที่ยว จำนวน 14 โครงการ ปรากฏในแผนงานบริหารงานทั่วไป จำนวน 3 โครงการ ปรากฏในแผนงานสังคมสงเคราะห์ จำนวน 4 โครงการ ปรากฏในแผนงานการเกษตร ด้านการบริหารจัดการและการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จำนวน 7 โครงการ ปรากฏในแผนงานเคหะและชุมชน จำนวน 1 โครงการ ปรากฏในแผนงานการศาสนาวัฒนธรรมและนันทนาการ จำนวน 2 โครงการ ปรากฏในแผนงานการเกษตร ด้านศิลปะ วัฒนธรรม จารีตประเพณีและภูมิปัญญาท้องถิ่น จำนวน 4 โครงการ ปรากฏในแผนงานบริหารงานทั่วไป จำนวน 5 โครงการ ปรากฏในแผนงานการศาสนาวัฒนธรรมและนันทนาการ 2.3 รายงานโครงการที่เบิกจ่าย รายงานโครงการที่เบิกจ่าย ปี 2561 อบต.ขุนพิทักษ์ อบต.ขุนพิทักษ์ ดำเนินสะดวก จ.ราชบุรี ชื่อโครงการ เปอร์เซ็นต์ การดำเนินการ ชื่อคู่สัญญา ระยะเวลา การดำเนินการ (วัน) วงเงินตามสัญญา (บาท) เบิกจ่าย (บาท) การพัฒนาด้านโครงสร้างพื้นฐานสาธารณูปโภคและสาธารณูปการ 1. โครงการก่อสร้างถนนลาดยางแอสฟัลท์ติกคอนกรีต ซอย 1หมู่1 ต.ขุนพิทักษ์ 100 1 2/2561 60 450,500.00 450,500.00 2. โครงการก่อสร้างถนนลูกรังต่อเนื่องบริเวณทางเข้าหมู่บ้านสะโด หมู่ 2 ต.ขุนพิทักษ์ 100 1 11/2561 60 408,500.00 408,500.00 3. โครงการก่อสร้างถนนลาดยางแอสฟัลท์ติกคอนกรีต ซอย 2 หมู่ 4 ต.ขุนพิทักษ์ เชื่อมดอนมะโนรา 100 1 3/2561 60 429,500.00 429,500.00 4.โครงการก่อสร้างถนนลาดยางแอสฟัลท์ติกคอนกรีต ลาดยางต่อเนื่อง ซอย 8 หมู่ที่ 6 ตำบลขุนพิทักษ์ (จ่ายขาดเงินสะสม) 100 4/2561 60 400,000.00 400,000.00 5.โครงการก่อสร้างถนนลาดยางแอสฟัลท์ติกคอนกรีต พร้อมเขื่อนกันดิน ถนนลาดยางต่อเนื่อง ซอย 4 หมู่ที่ 7 ตำบลขุนพิทักษ์ (จ่ายขาดเงินสะสม) อยู่ระหว่างดำเนินการ 6/2561 60 550,000.00 - 6.โครงการก่อสร้างถนนคอนกรีตเสริมเหล็ก ถนนคอนกรีตต่อเนื่อง ซอย 4 หมู่ 8 ตำบลขุนพิทักษ์ (จ่ายขาดเงินสะสม) 100 1/2561 60 469,000.00 469,000.00 7.โครงการก่อสร้างถนนคอนกรีตเสริมเหล็ก ซอย 2 หมู่ที่ 1 ช่วงที่ 1 (จ่ายขาดเงินสะสม) 100 8/2561 60 445,500.00 445,500.00 8.โครงการก่อสร้างถนนลูกรังต่อเนื่องเข้าหมู่บ้านสะโด หมู่ที่ 2 (จ่ายขาดเงินสะสม) 100 11/2561 60 408,500.00 408,500.00 9.โครงการก่อสร้างท่อลอดเหลี่ยมคอนกรีตเสริมเหล็ก บริเวณบ้านนายวินัย ขุมทรัพย์ ซอย 1 หมู่ที่ 3 (จ่ายขาดเงินสะสม) อยู่ระหว่างดำเนินการ 13/2561 60 402,500.00 - 10.โครงการก่อสร้างรางระบายน้ำ พร้อมวางท่อระบายน้ำคอนกรีตเสริมเหล็ก หมู่ที่ 5 บริเวณแยกดอนฟักทอง (จ่ายขาดเงินสะสม) ยังไม่ได้ดำเนินการ - - - - 11.โครงการก่อสร้างถนนคอนกรีตเสริมเหล็ก ซอย 6 หมู่ที่ 6 (จ่ายขาดเงินสะสม) 100 7/2561 60 406,500.00 406,500.00 12.โครงการก่อสร้างถนนคอนกรีตเสริมเหล็ก ซอย 4 หมู่ที่ 7 (จ่ายขาดเงินสะสม) 100 10/2561 60 363,000.00 363,000.00 13.โครงการซ่อมแซมถนนคอนกรีตเสริมเหล็ก ซอย 1 หมู่ที่ 9 (จ่ายขาดเงินสะสม) 100 12/2561 60 211,000.00 211,000.00 14.โครงการซ่อมแซมถนนภายในตำบลโดยการลงหินคลุก, ลูกรัง และคอนกรีต หมู่ที่ 1 - 9 ตำบลขุนพิทักษ์ 100 14/2561 60 418,000.00 418,000.00 15.โครงการก่อสร้างถนนคอนกรีตเสริมเหล็กพร้อมท่อลอดเหลี่ยมคอนกรีตเสริมเหล็ก ซอย 1หมู่ที่ 3 ตำบลขุนพิทักษ์ อยู่ระหว่างดำเนินการ 17/2561 60 454,000.00 - 16.โครงการก่อสร้างถนนลาดยางแอสฟัลท์ติกคอนกรีต ลาดยางต่อเนื่อง ซอย 5 หมู่ที่ 5 ตำบลขุนพิทักษ์ อยู่ระหว่างดำเนินการ 15/2561 60 437,000.00 - 17.โครงการก่อสร้างถนนคอนกรีตเสริมเหล็ก บริเวณซอย 3 หมู่ที่ 9 ตำบลขุนพิทักษ์ 100 16/2561 60 396,000.00 396,000.00 18.โครงการก่อสร้างถนนคอนกรีตเสริมเหล็ก ซอย 2 หมู่ที่ 4 100 9/2561 60 479,000.00 479,000.00 การพัฒนาด้านส่งเสริมคุณภาพชีวิต 19.โครงการสนับสนุนอาหารกลางวันในโรงเรียน 100 1 65/428 3 244,440.00 244,440.00 20.โครงการจัดซื้ออาหารเสริม(นม)ให้แก่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก 100 1 68/435 30 44,041.10 44,041.10 21.โครงการประชุมผู้ปกครอง 100 1 143/968 3 2,120.00 2,120.00 22.โครงการสนับสนุนครูอัตราจ้าง 100 1 23/215 3 95,044.00 95,044.00 23.โครงการแหล่งเรียนรู้นอกสถานที่ของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก 100 1 75/485 3 11,175.00 11,175.00 24.โครงการจัดซื้อ สื่อการเรียนรู้ 100 1 136/913 7 30,000.00 30,000.00 25.โครงการส่งเสริมการเรียนรู้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง 100 1 186/845 7 25,360.00 25,360.00 26.โครงการจัดซื้อวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า 100 1 32/433 7 61,260.00 61,260.00 27.โครงการจัดซื้อเวชภัณฑ์ยาและวัสดุอุปกรณ์สำหรับช่วยเหลือผู้ป่วย 100 1 38/529 3 4,839.00 4,839.00 28.โครงการจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุ 100 1 26/74 3 77,000.00 77,000.00 29.โครงการคุณธรรมเสริมสร้างครอบครัวอบอุ่น 100 1 214/964 7 64,775.00 64,775.00 30.โครงการพัฒนาศักยภาพผู้สูงอายุ 100 1 85/351 7 99,923.00 99,923.00 31.โครงการจัดกิจกรรมวันผู้สูงอายุ 100 1 120/510 3 49,951.00 49,951.00 32.โครงการสงเคราะห์เบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ 100 1 1/1 3 9,683,200.00 9,683,200.00 33.โครงการสงเคราะห์เบี้ยยังชีพผู้พิการ 100 1 2/2 3 2,244,800.00 2,244,800.00 34.โครงการสงเคราะห์เบี้ยยังชีพผู้ป่วยเอดส์ 100 1 7/7 3 49,000.00 49,000.00 35.โครงการสมทบกองทุนหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า 100 1 113/345 3 124,758.00 124,758.00 36.โครงการสมทบเงินกองบุญสวัสดิการชุมชน 100 1 322/925 3 100,000.00 100,000.00 37.โครงการจัดซื้อสื่อการเรียนการสอน 100 1 156/988 3 37,400.00 37,400.00 38.โครงการจ่ายค่าเช่าที่ดิน 100 1 342/997 3 1,986.00 1,986.00 39.โครงการสมทบกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ 100 1 21/78 3 191,700.00 191,700.00 40.โครงการสนับสนุนอาหารเสริมนมโรงเรียน 100 1 17/146 30 97,257.20 97,257.20 41.โครงการจัดกิจกรรมวันเด็กแห่งชาติ 100 1 24/216 7 20,000.00 20,000.00 42.โครงการพัฒนาประสิทธิภาพศูนย์สาธารณสุขมูลฐานชุมชน 100 1 43/592 3 67,500.00 67,500.00 43.โครงการอบรมเพิ่มพูนความรู้และทัศนศึกษาดูงานสำหรับกลุ่มแกนนำสุขภาพ 100 1 64/923 3 150,000.00 150,000.00 44.โครงการประชุมเชิงปฏิบัติการป้องกันมะเร็งเต้านมในสตรีกลุ่มเป้าหมาย อายุ 30-70 ปี หมู่ที่ 1 100 77/1009 - 7,135.00 7,135.00 45.โครงการประชุมเชิงปฏิบัติการป้องกันและควบคุมโรคขาดสารไอโอดีนในชุมชนหมู่ที่ 1 100 77/1009 - 5,375.00 5,375.00 46.โครงการส่งเสริมสุขภาพเด็กสมวัย กลุ่ม 0-5 ปี หมู่ที่ 1 100 77/1009 - 7,490.00 7,490.00 47.โครงการประชุมเชิงปฏิบัติการป้องกันมะเร็งเต้านมในสตรีกลุ่มเป้าหมาย อายุ 30-70 ปี หมู่ที่ 2 100 77/1009 - 7,135.00 7,135.00 48.โครงการประชุมเชิงปฏิบัติการป้องกันและควบคุมโรคขาดสารไอโอดีนในชุมชนหมู่ที่ 2 100 77/1009 - 5,375.00 5,375.00 49.โครงการส่งเสริมสุขภาพเด็กสมวัย กลุ่ม 0-5 ปี หมู่ที่ 2 100 77/1009 - 7,490.00 7,490.00 50.โครงการประชุมเชิงปฏิบัติการป้องกันมะเร็งเต้านมในสตรีกลุ่มเป้าหมาย อายุ 30-70 ปี หมู่ที่ 3 100 77/1009 - 7,135.00 7,135.00 51.โครงการประชุมเชิงปฏิบัติการป้องกันและควบคุมโรคขาดสารไอโอดีนในชุมชนหมู่ที่ 3 100 77/1009 - 5,375.00 5,375.00 52.โครงการส่งเสริมสุขภาพเด็กสมวัย กลุ่ม 0-5 ปี หมู่ที่ 3 100 77/1009 - 7,490.00 7,490.00 53.โครงการประชุมเชิงปฏิบัติการป้องกันมะเร็งเต้านมในสตรีกลุ่มเป้าหมาย อายุ 30-70 ปี หมู่ที่ 4 100 77/1009 - 7,135.00 7,135.00 54.โครงการประชุมเชิงปฏิบัติการป้องกันและควบคุมโรคขาดสารไอโอดีนในชุมชนหมู่ที่ 4 100 77/1009 - 5,375.00 5,375.00 55.โครงการส่งเสริมสุขภาพเด็กสมวัย กลุ่ม 0-5 ปี หมู่ที่ 4 100 77/1009 - 7,490.00 7,490.00 56.โครงการประชุมเชิงปฏิบัติการป้องกันมะเร็งเต้านมในสตรีกลุ่มเป้าหมาย อายุ 30-70 ปี หมู่ที่ 5 100 77/1009 - 7,135.00 7,135.00 57.โครงการประชุมเชิงปฏิบัติการป้องกันและควบคุมโรคขาดสารไอโอดีนในชุมชนหมู่ที่ 5 100 77/1009 - 5,375.00 5,375.00 58.โครงการส่งเสริมสุขภาพเด็กสมวัย กลุ่ม 0-5 ปี หมู่ที่ 5 100 77/1009 - 7,490.00 7,490.00 59.โครงการประชุมเชิงปฏิบัติการป้องกันมะเร็งเต้านมในสตรีกลุ่มเป้าหมาย อายุ 30-70 ปี หมู่ที่ 6 100 77/1009 - 7,135.00 7,135.00 60.โครงการประชุมเชิงปฏิบัติการป้องกันและควบคุมโรคขาดสารไอโอดีนในชุมชนหมู่ที่ 6 100 77/1009 - 5,375.00 5,375.00 61.โครงการส่งเสริมสุขภาพเด็กสมวัย กลุ่ม 0-5 ปี หมู่ที่ 6 100 77/1009 - 7,490.00 7,490.00 62.โครงการประชุมเชิงปฏิบัติการป้องกันมะเร็งเต้านมในสตรีกลุ่มเป้าหมาย อายุ 30-70 ปี หมู่ที่ 7 100 77/1009 - 7,135.00 7,135.00 63.โครงการประชุมเชิงปฏิบัติการป้องกันและควบคุมโรคขาดสารไอโอดีนในชุมชนหมู่ที่ 7 100 77/1009 - 5,375.00 5,375.00 64.โครงการส่งเสริมสุขภาพเด็กสมวัย กลุ่ม 0-5 ปี หมู่ที่ 7 100 77/1009 - 7,490.00 7,490.00 65.โครงการประชุมเชิงปฏิบัติการป้องกันมะเร็งเต้านมในสตรีกลุ่มเป้าหมาย อายุ 30-70 ปี หมู่ที่ 8 100 77/1009 - 7,135.00 7,135.00 66.โครงการประชุมเชิงปฏิบัติการป้องกันและควบคุมโรคขาดสารไอโอดีนในชุมชนหมู่ที่ 8 100 77/1009 - 5,375.00 5,375.00 67.โครงการส่งเสริมสุขภาพเด็กสมวัย กลุ่ม 0-5 ปี หมู่ที่ 8 100 77/1009 - 7,490.00 7,490.00 68.โครงการประชุมเชิงปฏิบัติการป้องกันมะเร็งเต้านมในสตรีกลุ่มเป้าหมาย อายุ 30-70 ปี หมู่ที่ 9 100 77/1009 - 7,135.00 7,135.00 69.โครงการประชุมเชิงปฏิบัติการป้องกันและควบคุมโรคขาดสารไอโอดีนในชุมชนหมู่ที่ 9 100 77/1009 - 5,375.00 5,375.00 70.โครงการส่งเสริมสุขภาพเด็กสมวัย กลุ่ม 0-5 ปี หมู่ที่ 9 100 77/1009 - 7,490.00 7,490.00 71.โครงการอาหารกลางวันศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก 100 15/144 - 122,300.00 122,300.00 72.โครงการวันไหว้ครูศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก 100 - - - ดำเนินการแต่ไม่ได้ใช้งบประมาณ การพัฒนาด้านการจัดระเบียบชุมชน/สังคม และการรักษาความสงบเรียบร้อย 73.โครงการป้องกันและลดอุบัติเหตุช่วงเทศกาลปีใหม่และวันสงกรานต์ 100 1 85/261 3 29,700.00 29,700.00 74.โครงการหนูน้อยนักดับเพลิง 100 1 266/766 3 19,940.00 19,940.00 75.โครงการประชาคมท้องถิ่น 100 1 259/765 3 2,215.00 2,215.00 76.โครงการบิ๊กคลีนนิ่ง ขุนพิทักษ์น่าอยู่ อย่างยั่งยืน 100 - - - ไม่ใช่งบประมาณดำเนินการ การพัฒนาด้านการวางแผน การส่งเสริมการลงทุนพาณิชยกรรมและการท่องเที่ยว 77.โครงการประกันภัยรถยนต์ 100 1 54/179 3 44,173.90 44,173.90 78.โครงการฝึกอบรมและทัศนศึกษาดูงานของผู้บริหาร สมาชิกสภาฯและพนักงาน ลูกจ้าง 100 1 89/278 7 169,580.00 169,580.00 79.โครงการวันแม่แห่งชาติ 100 1 280/833 7 47,960.00 47,960.00 80.โครงการสนับสนุนการเข้ารับการฝึกอบรมเพื่อเพิ่มพูนความรู้ความสามารถการปฏิบัติงานในหน้าที่ของบุคลากร 100 1 71/222 7 264,400.00 264,400.00 81.โครงการเทศกาลองุ่นหวานและของดีดำเนินสะดวก 100 1 116/348 3 50,000.00 50,000.00 การพัฒนาด้านการบริหารจัดการและการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม 82.โครงการจ้างเหมากำจัดขยะมูลฝอยในตำบล 100 1 4/81 365 1,117,000.00 1,117,000.00 การพัฒนาด้านศิลปะวัฒนธรรม จารีตประเพณีและภูมิปัญญาท้องถิ่น 83.โครงการส่งเสริมประเพณีแห่เทียนจำนำพรรษา 100 1 122/824 3 2,760.00 2,760.00 84.โครงการอนุรักษ์และสืบสานวัฒนธรรมท้องถิ่น 100 1 83/537 3 5,260.00 5,260.00 85.โครงการตามรอยพระพุทธเจ้าหลวง 100 1 101/677 3 50,000.00 50,000.00 รวม 22,811,381.20 20,872,998.20 ข้อมูล ณ 13/11/2561 ส่วนที่ 3 ผลการวิเคราะห์การติดตามและประเมินผล 3.1รายงานสรุปผลการวางแผนพัฒนา 4 ปี ปี 2561 รายงานสรุปผลการวางแผนพัฒนา 4 ปี ปี 2561 อบต.ขุนพิทักษ์ ดำเนินสะดวก จ.ราชบุรี ยุทธศาสตร์ 2561 2562 2563 2564 จำนวน งบประมาณ จำนวน งบประมาณ จำนวน งบประมาณ จำนวน งบประมาณ 1.การพัฒนาด้านโครงสร้างพื้นฐานสาธารณูปโภคและสาธารณูปการ 26 37,376,000.00 87 103,376,100.00 79 103,953,700.00 72 102,896,500.00 2.การพัฒนาด้านส่งเสริมคุณภาพชีวิต 66 15,995,136.00 79 21,942,636.00 78 19,942,636.00 78 20,052,636.00 3.การพัฒนาด้านการจัดระเบียบชุมชน/สังคม และการรักษาความสงบเรียบร้อย 17 8,205,000.00 17 7,999,000.00 17 7,999,000.00 17 7,999,000.00 4.การพัฒนาด้านการวางแผน การส่งเสริมการลงทุนพาณิชยกรรมและการท่องเที่ยว 29 2,670,000.00 33 2,780,000.00 33 2,780,000.00 33 2,780,000.00 5.การพัฒนาด้านการบริหารจัดการและการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม 11 3,979,000.00 24 4,802,000.00 12 3,390,000.00 12 3,390,000.00 6.การพัฒนาด้านศิลปะวัฒนธรรม จารีตประเพณีและภูมิปัญญาท้องถิ่น 7 280,000.00 7 280,000.00 7 280,000.00 7 280,000.00 รวม 156 68,505,136.00 247 141,179,736.00 226 138,345,336.00 219 137,398,136.00 3.2 รายงานสรุปผลการเปลี่ยนแปลง ปี 2561 รายงานสรุปผลการเปลี่ยนแปลง ปี 2561 อบต.ขุนพิทักษ์ ดำเนินสะดวก จ.ราชบุรี ยุทธศาสตร์ จำนวนโครงการ เดิม จำนวนโครงการ ที่เพิ่มและโอนมา จำนวนโครงการ ที่ยกเลิก รวม 1.การพัฒนาด้านโครงสร้างพื้นฐานสาธารณูปโภคและสาธารณูปการ 26 0 0 26 2.การพัฒนาด้านส่งเสริมคุณภาพชีวิต 66 0 0 66 3.การพัฒนาด้านการจัดระเบียบชุมชน/สังคม และการรักษาความสงบเรียบร้อย 17 0 0 17 4.การพัฒนาด้านการวางแผน การส่งเสริมการลงทุนพาณิชยกรรมและการท่องเที่ยว 29 0 0 29 5.การพัฒนาด้านการบริหารจัดการและการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม 11 0 0 11 6.การพัฒนาด้านศิลปะวัฒนธรรม จารีตประเพณีและภูมิปัญญาท้องถิ่น 7 0 0 7 รวม 156 0 0 156 ส่วนที่ 4 สรุปผล 4.1 บทสรุป ผลการดำเนินงานในปีงบประมาณ พ.ศ. 2561 องค์การบริหารส่วนตำบลขุนพิทักษ์ ได้ดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ แล้วเสร็จตามกำหนดระยะเวลาตามแผนการดำเนินงาน สรุปได้ดังนี้ โครงการที่บรรจุในแผน จำนวน 156 โครงการ สามารถดำเนินการได้ จำนวน 85 โครงการ คิดเป็นร้อยละ 54.49 ของแผนพัฒนาท้องถิ่นสี่ปี 4.2. สรุปคะแนนประเมินผลยุทธศาสตร์ ผลการให้คะแนนยุทธศาสตร์ขององค์การบริหารส่วนตำบลขุนพิทักษ์ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2561 เป็นดังนี้ ลำดับ ประเด็นพิจารณา คะแนน เต็ม คะแนน ที่ได้ 1 ข้อมูลสภาพทั่วไปและข้อมูลพื้นฐานขององค์การบริหารส่วนตำบลขุนพิทักษ์ 20 19.36 2 การวิเคราะห์สภาวการณ์และศักยภาพ 15 14.73 3 ยุทธศาสตร์ ประกอบด้วย 65 58.08 3.1 ยุทธศาสตร์ขององค์การบริหารส่วนตำบลขุนพิทักษ์ 10 9.09 3.2 ยุทธศาสตร์ขององค์การบริหารส่วนตำบลขุนพิทักษ์ ในเขตจังหวัด 10 9.27 3.3 ยุทธศาสตร์จังหวัด 10 9.09 3.4 วิสัยทัศน์ 5 4.19 3.5 กลยุทธ์ 5 4.27 3.6 เป้าประสงค์ของแต่ละประเด็นกลยุทธ์ 5 4.36 3.7 จุดยืนทางยุทธศาสตร์ 5 4.27 3.8 แผนงาน 5 4.36 3.9 ความเชื่อมโยงของยุทธศาสตร์ในภาพรวม 5 4.73 3.10 ผลผลิต/โครงการ 5 4.45 รวมคะแนน 100 92.17 4.3 สรุปคะแนนประเมินผลโครงการ ผลการให้คะแนนโครงการขององค์การบริหารส่วนตำบลขุนพิทักษ์ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2561 เป็นดังนี้ ลำดับ ประเด็นพิจารณา คะแนน เต็ม คะแนน ที่ได้ 1 การสรุปสถานการณ์การพัฒนา 10 8.91 2 การประเมินผลการนำแผนพัฒนาท้องถิ่นสี่ปีไปปฏิบัติใน เชิงปริมาณ 10 8.73 3 การประเมินผลการนำแผนพัฒนาท้องถิ่นสี่ปีไปปฏิบัติใน เชิงคุณภาพ 10 8.64 4 แผนงานและยุทธศาสตร์การพัฒนา 10 8.81 5 โครงการพัฒนา ประกอบด้วย 60 51.73 5.1 ความชัดเจนของชื่อโครงการ 5 4.36 5.2 กำหนดวัตถุประสงค์สอดคล้องกับโครงการ 5 4.36 5.3 เป้าหมาย (ผลผลิตของโครงการ) มีความชัดเจนนำไปสู่การตั้งงบประมาณได้ถูกต้อง 5 4.36 5.4 โครงการมีความสอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี 5 4.18 5.5 เป้าหมาย (ผลผลิตของโครงการ) มีความสอดคล้องกับแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ 5 4.09 5.6 โครงการมีความสอดคล้องกับ Thailand 4.0 5 4.36 5.7 โครงการสอดคล้องกับยุทธศาสตร์จังหวัด 5 4.36 5.8 โครงการแก้ไขปัญหาความยากจนหรือการเสริมสร้างให้ประเทศชาติมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืนภายใต้หลักประชารัฐ 5 4.45 5.9 งบประมาณ มีความสอดคล้องกับเป้าหมาย (ผลผลิตของโครงการ) 5 4.45 5.10 มีการประมาณการราคาถูกต้องตามหลักวิธีการงบประมาณ 5 4.45 5.11 มีการกำหนดตัวชี้วัด (KPI) และสอดคล้องกับวัตถุประสงค์และผลที่คาดว่าจะได้รับ 5 4.18 5.12 ผลที่คาดว่าจะได้รับ สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ 5 4.18 รวมคะแนน 100 82.42