คำอธิบาย: คำอธิบาย: คำอธิบาย: krut1

    ประกาศองค์การบริหารส่วนตำบลสระโพนทอง

เรื่อง   มาตรการป้องกันการขัดกันระหว่างผลประโยชน์ส่วนตนกับผลประโยชน์ส่วนรวม

- - - - - - - - - - - - - - - - - -

                   องค์การบริหารส่วนตำบลสระโพนทอง  มีเจตนารมณ์ให้การดำเนินงานขององค์การบริหารส่วนตำบล  มีความโปร่งใส  เป็นธรรม  และสามารถตรวจสอบได้  นายกองค์การบริหารส่วนตำบลสระโพนทองได้มีประกาศเจตจำนงสุจริต  ในการบริหารงานขององค์การบริหารส่วนตำบลสระโพนทอง  เมื่อวันที่ …………………….  เพื่อ  ให้การดำเนินการเป็นไปอย่างเป็นรูปธรรม  ชัดเจน  และมีประสิทธิภาพ  โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องการป้องกันความขัดแย้งทางผลประโยชน์ หรือผลประโยชน์ทับซ้อน  องค์การบริหารส่วนตำบลสระโพนทอง  จึงเห็นควรประกาศมาตรการป้องกันความชัดแย้งทางผลประโยชน์หรือผลประโยชน์ทับซ้อน  ดังนี้

                   1.  เจ้าหน้าที่ขององค์การบริหารส่วนตำบล  ต้องเข้าใจความหมายของความขัดแย้งทางผลประโยชน์หรือผลประโยชน์ทับซ้อน (Conflict of Interests)

                   หมายถึง  การที่เจ้าหน้าที่ของรัฐมีผลประโยชน์ส่วนตนอยู่และมีการใช้อิทธิพลตามอำนาจหน้าที่และความรับผิดชอบเพื่อให้เกิดผลประโยชน์ส่วนตัวโดยก่อให้เกิดผลเสียต่อ ผลประโยชน์ส่วนรวมผลประโยชน์ทับซ้อนมีหลากหลายรูปแบบ  ไม่จำกัดอยู่ในรูปของตัวเงิน  หรือทรัพย์สินเท่านั้น  แต่รวมถึงผลประโยชน์อื่นๆที่ไม่ใช่ในรูปตัวเงินหรือทรัพย์สินก็ได้

                   2. แนวทางการจัดการเพื่อป้องกันผลประโยชน์ทับซ้อนให้เจ้าหน้าที่ของรัฐในหลัก 4 ประการคือ

                2.1  ป้องกันผลประโยชน์สาธารณะ  :  การทำเพื่อประโยชน์ของสาธารณะเป็นหน้าที่หลักตัดสินใจและให้คำแนะนำภายในกรอบกฎหมายและนโยบาย  จะต้องทำงานในขอบเขตหน้าที่พิจารณาความถูก ผิดไปตามเนื้อผ้า  ไม่ให้ผลประโยชน์ส่วนตนมาแทรกแซง  รวมถึงความเห็นและทัศนคติส่วนบุคคล  ปฏิบัติต่อบุคคลอย่างเป็นกลาง  ไม่มีอคติลำเอียงด้วยเรื่องศาสนา  อาชีพ  จุดยืนทางการเมือง  เผ่าพันธุ์  วงศ์ตระกูล ฯลฯ  ทั้งนี้เจ้าหน้าที่  ไม่เพียงปฏิบัติตามกฎหมายเท่านั้น  แต่ต้องมีจริยธรรมด้วย

                   2.2  สนับสนุนความโปร่งใสและความพร้อมรับผิด  :  การป้องกันผลประโยชน์ทับซ้อนต้องอาศัยกระบวนการแสวงหา  เปิดเผยและจัดการที่โปร่งใส นั่นคือ เปิดโอกาสให้ตรวจสอบ  และมีความรับผิดมีวิธีการต่างๆ  เช่น  โยกย้ายเจ้าหน้าที่จากตำแหน่งที่เกี่ยวข้องกับผลประโยชน์ทับซ้อน  การเปิดเผยผลประโยชน์ส่วนตนหรือความสัมพันธ์ที่อาจมีผลต่อการปฏิบัติหน้าที่  ถือเป็นขั้นตอนแรกของการจัดการผลประโยชน์ทับซ้อน  การใช้กระบวนการอย่างเปิดเผยทั่วหน้า  อันจะทำให้เจ้าหน้าที่ร่วมมือและสร้างความเชื่อมั่นแก่ประชาชนผู้รับบริการ  และผู้มีส่วนเสีย

                   2.3 ส่งเสริมความรับผิดชอบส่วนบุคคลและปฏิบัติตนเป็นแบบอย่าง :  การแก้ปัญหาหรือจัดการผลประโยชน์ทับซ้อนจะสะท้อนถึงหลักคุณธรรมและความเป็นมืออาชีพของเจ้าหน้าที่และองค์กร  การจัดการต้องอาศัยข้อมูลนำเข้าจากทุกระดับในองค์กร  ฝ่ายบริหารต้องรับผิดชอบเรื่องการใช้ระบบและนโยบาย  และเจ้าหน้าที่ต้องจัดการกับเรื่องส่วนตนเพื่ออหลีกเลี่ยงผลประโยชน์ทับซ้อนและหัวหน้าหน่วยงานต้องประพฤติตนเป็นแบบอย่างด้วย

                   3.  ข้อไม่พึงปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ขององค์การบริหารส่วนตำบล

                3.1  เจ้าหน้าที่ขององค์การบริหารส่วนตำบล ไม่พึงรับสิ่งตอบแทนทั้งที่เป็นตัวเงินและไม่ใช่ตัวเงินที่มูลค่าสูงเกินความเหมาะสมได้มาโดยมิชอบ

                   3.2  เจ้าหน้าที่ขององค์การบริหารส่วนตำบล  ต้องปฏิบัติหน้าที่ด้วยความเป็นกลาง  โดยไม่นำเรื่องของการเงินและการเมืองมาเกี่ยวข้อง


 

-2-

 

                   4.  แนวทางการป้องกันและแก้ไขปัญหาผลประโยชน์ทับซ้อน

                   การดำเนินการเพื่อป้องกันความขัดแย้งทางผลประโยชน์  หรือผลประโยชน์ทับซ้อนในหน่วยงานโดยส่งเสริมให้เจ้าหน้าที่ขององค์การบริหารส่วนตำบล  มีความเข้าใจเกี่ยวกับการกระทำที่เป็นผลประโยชน์ทับซ้อน สามารถแยกแยะประโยชน์ส่วนตนและผลประโยชน์ส่วนรวมได้  รวมถึงเจ้าหน้าที่ที่ไม่มีพฤติกรรมเข้าข่ายมีผลประโยชน์ทับซ้อน  โดยห้ามเจ้าหน้าที่ของรัฐดำเนินกิจการที่เป็นการขัดกันระหว่างผลแระโยชน์ส่วนบุคคลและประโยชน์ส่วนรวม ดังนี้

                   1.  เป็นคู่สัญญา  หรือมีส่วนได้ส่วนเสียในสัญญาที่ทำกับหน่วยงานของรัฐ  ที่เจ้าหน้าที่ของรัฐผู้นั้นปฏิบัติหน้าที่ในฐานะเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ  ซึ่งมีอำนาจกำกับดูแล  ควบคุม  ตรวจสอบ  หรือดดำเนินคดี

                   2.  เป็นหุ้นส่วนในห้างกุ้นส่วน  หรือถือหุ้นในบริษัท  ที่เป็นคู่สัญญากับหน่วยงานของรัฐที่ตนเองปฏิบัติหน้าที่  ซึ่งมีอำนาจกำกับดูแล  ควบคุม  ตรวจสอบ  หรือดำเนินคดี

                   3.  รับสัมปทานหรือถือสัมปทานจากรัฐอยู่  หรือเป็นคู่สัญญากับรัฐที่มีลักษณะผูกขาด  ตัดตอนไม่ว่าทางตรงหรือทางอ้อม  ทั้งนี้  ห้ามเป็นหุ้นส่วนในห้างหุ้นส่วน  หรือมีหุ้นส่วนในบริษัทที่รับสัมปทานหรือถือสัมปทานจากรัฐอยู่เช่นกัน

                   4.  เป็นกรรมการ  ที่ปรึกษา  ตัวแทน  พนักงาน  หรือลูกจ้างในธุรกิจเอกชน  ซึ่งอยู่ภายใต้การกำกับดูแล  ควบคุม  ตรวจสอบของหน่วยงานของรัฐที่เจ้าหน้าที่รัฐผู้นั้นสังกัดอยู่  หรือปฏิบัติหน้าที่ในฐานะ  เป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ  ซึ่งโดยสภาพของผลประโยชน์ทางราชการ  หรือกระทบต่อความมีอิสระในการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ของรัฐผู้นั้น

                   มีข้อยกเว้นกรณีดังต่อไปนี้

1.       กรณีพ้นจากการดำรงตำแหน่งมาแล้วยังไม่ถึงสองปี  สามารถเป็นผู้ถือหุ้นไม่เกิน 5 เปอร์เซ็นต์จาก

จำนวนหุ้นทั้งหมดที่จำหน่ายในบริษัทมหาชนจำกัด  ทั้งนี้  ต้องไม่ใช่บริษัทที่เป็นคู่สัญญากับหน่วยงานของรัฐที่ได้รับอนุญาตตามกฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

2.      กรณีเจ้าหน้าที่ของรัฐได้รับมอบหมายให้ปฏิบัติหน้าที่ในบริษัทจำกัดหรือบริษัทมหาชนจำกัด  ที่

หน่วยงานของรัฐถือหุ้นหรือเข้าร่วมทุน  เช่น  รัฐมนตรีว่ากระทรวงการคลังได้มอบหมายให้รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังเป็นที่ปรึกษาหรือกรรมการภายในบริษัทจำกัดหรือบริษัทมหาชนจำกัด  ที่กระทรวงการคลังถือหุ้นหรือร่วมทุน

                   จึงประกาศมาให้ทราบโดยทั่วกัน

คำอธิบาย: คำอธิบาย: C:\Users\Panuwat\Documents\new doc 10_1.jpg                             ประกาศ    วันที่  28  เดือน  ธันวาคม  พ.ศ. ๒๕61

 

                                                          (ลงชื่อ).............................................     

                                                                     (นางบุญน้อม   ลิ้มกุล)                                                                                 นายกองค์การบริหารส่วนตำบลสระโพนทอง