(5)
หลักเกณฑ์/ขั้นตอนการแก้ไขปัญหากรณีที่มีการร้องเรียนการให้บริการ
เมื่อหน่วยงานของรัฐฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามที่กำหนดไว้ในพระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของราชการ
พ.ศ. 2540 (มาตรา 13 และมาตรา 33) ประชาชนมีสิทธิยื่นคำร้องเรียนต่อคณะกรรมการข้อมูลข่าวสารของราชการ
โดยมีขั้นตอนและวิธีการร้องเรียน ดังต่อไปนี้
1. พิจารณาว่าพฤติการณ์
หรือการปฏิบัติของหน่วยงานของรัฐได้มีลักษณะตามกรณีดังต่อไปนี้หรือไม่
1) กรณีไม่นำข้อมูลข่าวสาร ตามมาตรา 7
ลงพิมพ์ในราชกิจจานุเบกษา
2) กรณีไม่จัดข้อมูลข่าวสาร ตามมาตรา
9 ให้ประชาชนเข้าตรวจดูได้
3) กรณีไม่จัดหาข้อมูลข่าวสารให้แก่ผู้ใช้สิทธิขอดู
ตามมาตรา 11
4) กรณีไม่ให้คำแนะนำที่ถูกต้อง
หรือไม่ส่งคำขอให้หน่วยงานผู้จัดทำข้อมูลข่าวสารพิจารณา ตามมาตรา 12
5) กรณีไม่แจ้งให้ผู้มีประโยชน์ได้เสียเสนอคำคัดค้านการเปิดเผยข้อมูลข่าวสาร
ของราชการ ตามมาตรา 17
6) กรณีไม่ปฏิบัติตามกฎหมายเกี่ยวกับการจัดระบบข้อมูลข่าวสารส่วนบุคคล
ตามมาตรา 23
7) กรณีเปิดเผยข้อมูลข่าวสารส่วนบุคคล
โดยปราศจากความยินยอมเป็นหนังสือจากเจ้าของข้อมูล ตามมาตรา 24
8) กรณีกระทบกระเทือนสิทธิของเจ้าของข้อมูลข่าวสารส่วนบุคคล
โดยฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตาม มาตรา 25 (ยกเว้นเป็นกรณี
ตามมาตรา 25 วรรคสี่)
9) กรณีไม่ส่งมอบข้อมูลข่าวสารประวัติศาสตร์ให้กับหอจดหมายเหตุเพื่อคัดเลือก
ไว้ให้ประชาชนได้ศึกษาค้นคว้า ตามมาตรา 26
10) กรณีหน่วยงานของรัฐปฏิบัติหน้าที่ล่าช้า
หรือไม่ให้บริการข้อมูลข่าวสาร ตามมาตรา 13
11) กรณีไม่ได้รับความสะดวกในการใช้สิทธิรับรู้ข้อมูลข่าวสารโดยไม่มีเหตุอัน
สมควร ตามมาตรา 13
12) กรณีหน่วยงานของรัฐปฏิเสธว่าไม่มีข้อมูลข่าวสารตามที่ร้องขอ
และผู้ร้องขอไม่เชื่อว่าเป็นความจริง (มาตรา 33)
สามารถแจ้งเรื่องร้องเรียนต่อเจ้าหน้าที่ เพื่อให้เจ้าหน้าที่จัดให้มี/ดำเนินการได้
2. ยื่นหนังสือร้องเรียนด้วยตนเองหรือมอบฉันทะให้ผู้อื่นมายื่นแทน
สามารถยื่นหนังสือต่อคณะกรรมการข้อมูลข่าวสารของราชการได้ทันที
โดยยื่นที่สำนักงานคณะกรรมการข้อมูลข่าวสารของราชการ สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี
(ชั้น 2) ทำเนียบรัฐบาล กรุงเทพมหานคร 10300 หรือจะส่งหนังสือร้องเรียนทางไปรษณีย์ก็ได้ โดยจ่าหน้าซองดังนี้