แบบฟอร์มข้อมูลพื้นฐานโครงการของจังหวัด/กลุ่มจังหวัด
(ระดับกิจกรรมย่อย)
ชื่อโครงการ
:
โครงการก่อสร้างถนนลาดยางแบบแอสฟัลท์คอนกรีต
สายสี่แยกคลองทราย - หูด่าน
วงเงิน ๑๗,๙๖๐,๐๐๐.-
บาท (สิบเจ็ดล้านเก้าแสนหกหมื่นบาทถ้วน)
ประเด็นยุทธศาสตร์ของจังหวัด/กลุ่มจังหวัด
:
ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ ๔ การสร้างความมั่นคงบนพื้นฐานชุมชนเข้มแข็ง
หน่วยดำเนินการ
:
ที่ทำการปกครองอำเภอชะอวด
ผู้รับผิดชอบ
:
นายพิทักษ์ บริพิศ ตำแหน่ง นายอำเภอชะอวด
สถานที่ติดต่อ
ที่ว่าการอำเภอชะอวด หมายเลขโทรศัพท์ ๐๗๕-๓๘๐๓๑๑
(๑) หลักการและเหตุผล
(๑.๑) ที่มา : ตามยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัดที่กำหนดให้มีทิศทางการพัฒนาจังหวัด
โดยกำหนดวิสัยทัศน์จังหวัดนครศรีธรรมราชว่า นครแห่งการเรียนรู้
เกษตร ท่องเที่ยว น่าอยู่ ชุมชนเข้มแข็ง โดยประเด็นยุทธศาสตร์ที่ ๔
การสร้างความมั่นคงบนพื้นฐานชุมชนเข้มแข็ง ต้องการให้ประชาชนได้รับความมั่นคง
ปลอดภัย เป็นธรรม ประชาชนได้รับสวัสดิการพื้นฐานอย่างทั่วถึงและมีคุณภาพชีวิตที่ดี
นั้น
(๑.๒) สรุปสาระสำคัญ
ความสำคัญของถนนสายสี่แยกคลองทราย
- หูด่าน
ภาคการขนส่งผลผลิตทางการเกษตรและการปศุสตว์
ประชาชนที่อยู่ในพื้นที่หมู่ที่
๖ และ ๘ ตำบลชะอวด ซึ่งเป็นหมู่บ้านติดต่อกันส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเกษตรกรรม
การเพาะปลูก เช่นการปลูกผัก การทำสวนปาล์มน้ำมัน สวนยางพารา เป็นหลัก
มีเนื้อที่การเพาะปลูกประมาณ ๓,๐๐๐ กว่าไร่
ในแต่ละวันจะมีผลผลิตทางการเกษตรที่ออกสู่ตลาดเป็นจำนวนมาก ประเภทพืชผัก เช่น
ถั่วฝักยาว แตงกวา บัวบก และผักสวนครัวอื่นๆ
ซึ่งผลผลิตเหล่านี้จะไปสู่ตลาดกลางของจังหวัดนครศรีธรรมราช
เช่นตลาดหัวอิฐหรือตลาดกลางในจังหวัดพัทลุง จังหวัดสงขลา
แม้กระทั่งมีพ่อค้าแม่ค้าจากหลายที่หลายแห่งเข้ามาติดต่อและทำการขนส่งจากพื้นที่
เนื่องจากเป็นแหล่งเพาะปลูกที่เหล่าบรรดาผู้ค้าจะทราบกันดี
และเป็นพื้นที่ที่มีการเพาะปลูกตลอดทั้งปี
เพราะฉะนั้นจึงมีผลผลิตทางการเกษตรที่ออกสู่ตลาดในแต่ละวันเป็นจำนวนมาก
ประกอบกับผลผลิตด้านปาล์มน้ำมัน และยางพารา ที่มีพื้นที่การปลูกเป็นจำนวนมาก
ปัจจุบันปาล์มน้ำมัน และยางพาราให้ผลผลิตที่ออกจำหน่ายได้ในแต่ละวันไม่ต่ำกว่า ๒๐ -
๕๐ ตันโดยประมาณ
นอกจากนั้นในพื้นที่ยังมีผู้ประกอบการด้านปศุสัตว์
การเลี้ยงไก่เนื้อ จำนวนหลายราย ที่ต้องใช้บริการขนส่งอาหารสัตว์
การขนส่งไก่ออกสู่ตลาด ตลอดทั้งปี
ฉะนั้น
ถนนสายสี่แยกคลองทราย - หูด่าน จึงเป็นเส้นทางสำคัญของตำบลในภาคการขนส่งสินค้าเกษตรจากพื้นที่ไปสู่ตลาดสำคัญๆทั้งในจังหวัดนครศรีธรรมราชและจังหวัดอื่นๆที่อยู่ใกล้เคียง
ซึ่งมีสินค้าทางการเกษตรที่ออกสู่ตลาดทุกวัน
ภาคโครงข่ายการเชื่อมโยงเส้นทางสำคัญและสถานที่สำคัญอื่นๆ
ถนนสี่แยกคลองทราย
- หูด่าน นอกจากจะเป็นเส้นทางหลักของตำบลชะอวดแล้ว
ยังเป็นเส้นทางที่เชื่อมโยงไปสู่พื้นที่อื่นๆ อีกหลายแหล่ง
และเป็นโครงข่ายเชื่อมโยงเส้นทางสำคัญและสถานที่สำคัญอื่นๆ ในจังหวัดนครศรีธรรมราช
หรือจังหวัดอื่นๆ ดังนี้
-เป็นเส้นทางเชื่อมโยงไปสู่สถานที่ราชการที่สำคัญของอำเภอชะอวด
เช่น ที่ทำการองค์การบริหารส่วนตำบลชะอวด ที่ว่าการอำเภอชะอวด
สำนักงานที่ดินจังหวัดนครศรีธรรมราช สาขาชะอวด โรงพยาบาลชะอวด
โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพบ้านสามแยก เทศบาลตำบลชะอวด
โดยใช้เวลาในการเดินทางไปสู่สถานที่ราชการสำคัญต่างๆได้ประมาณ ๒๐ - ๓๐ นาที
-เป็นเส้นทางเชื่อมโยงไปสู่บ้านกุมแป
ตำบลบ้านตูล อำเภอชะอวด จังหวัดนครศรีธรรมราช จดถนนชะอวด
- บ่อล้อ อำเภอเชียรใหญ่ และเชื่อมโยงเส้นทางเพื่อไปสู่อำเภอปากพนัง อำเภอหัวไทร อำเภอเฉลิมพระเกียรติ
ไปสู่จังหวัดนครศรีธรรมราช จังหวัดพัทลุง และจังหวัดสงขลา ซึ่งเป็นเส้นทางลัดจากถนนสายชะอวด
- บ้านควนเงิน - บ่อล้อ นอกจากนั้น ยังเป็นเส้นทางที่เชื่อมโยงไปสู่ตำบลท่าเสม็ด
ตำบลนางหลง ตำบลขอนหาด ตำบลเคร็ง อำเภอชะอวด
จังหวัดนครศรีธรรมราช โดยไม่ต้องผ่านเทศบาลตำบลชะอวด
ซึ่งเป็นโครงข่ายที่เชื่อมโยงติดต่อกัน และสามารถลดระยะเวลาในการเดินทางไปพอสมควร
-เป็นเส้นทางเชื่อมโยงไปสู่สถานที่สำคัญของจังหวัดนครศรีธรรมราช
เช่นการเดินทางไปสู่อำเภอปากพนัง โครงการพัฒนาพื้นลุ่มน้ำปากพนัง
โครงการประตูระบายน้ำอุทกวิภาคประสิทธิ์ ศาลาต้นไทร ซึ่งเป็นสถานที่และแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญ
การเดินทางไปสู่ศูนย์ศิลปาชีพบ้านเนินธัมมัง
ตำบลแม่เจ้าอยู่หัว อำเภอเชียรใหญ่ จังหวัดนครศรีธรรมราช
การเดินทางไปกลุ่มผลิตภัณฑ์กระจูดบ้านควนเคร็ง ตำบลเคร็ง กลุ่มผลิตภัณฑ์ผ้าทอเนินมวง
บ้านตรอกแค ตำบลขอนหาด หรือการเดินทางไปศึกษาเรียนรู้ระบบนิเวศน์ในป่าพรุ และพื้นที่ชุ่มน้ำ
ของโครงการพัฒนาพื้นที่ป่าพรุอันเนื่องมาจากพระราชดำริ
พื้นที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าบ่อล้อ ซึ่งมีหลายหน่วยงานที่เข้ามาศึกษาเรียนรู้
และทำการวิจัยทั้งจากสถาบันการศึกษา มหาวิทยาลัย สถาบันองค์กรเอกชน
เนื่องจากพื้นที่ของตำบลชะอวดเป็นพื้นที่หนึ่งของป่าพรุควนเคร็งและมีเส้นทางที่ติดต่อเชื่อมโยงกัน
การเดินทางและการใช้บริการสัญจร
ถนนสายสีแยกคลองทราย
- หูด่าน เป็นเส้นทางตามที่กล่าวมาแล้วข้างต้น
ถือว่าเป็นเส้นทางสำคัญสายหนึ่งที่มีประชาชนใช้บริการ สัญจรเป็นจำนวนมาก
ทั้งในพื้นที่ตำบลชะอวด และตำบลใกล้เคียง และ๑๗,๙๖๐,๐๐๐.-อำเภออื่นๆ ที่อยู่ใกล้เคียง
นอกจากนั้นในพื้นที่ สถานพยาบาลทีใกล้ที่สุด คือ
โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพบ้านสามแยก และโรงพยาบาลชะอวด
ความต้องการ
ด้วยเหตุผลความจำเป็นดังกล่าวข้างต้น
องค์การบริหารส่วนตำบลชะอวด จึงขอสนับสนุนงบประมาณเพื่อก่อสร้างถนนลาดยาง
และพัฒนาเส้นทางที่ได้มาตรฐาน เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนทั้งในพื้นที่
และใกล้เคียง ลดภาระและระยะเวลาในการเดินทาง
อำนวยความสะดวกในการขนส่งสินค้าภาคเกษตรทั้งพืชผักสวนครัว ปาล์มน้ำมัน
ยางพาราไปสู่ตลาด ที่สำคัญทำให้สุขภาพอนามัยของประชาชนดีขึ้น
จากผลกระทบเรื่องฝุ่นละออง และมลพิษทางอากาศ
ที่ประชาชนในพื้นที่ได้รับผลกระทบมาระยะเวลานาน
ตลอดถึงความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน เยาวชน นักเรียน
ในการเดินทางสัญจร การก่อสร้างช่องจราจรรถจักรยานและรถจักรยานยนต์
เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่นักเรียนที่เดินทางไปโรงเรียน โดยรถจักรยาน
และผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ ให้เกิดความเป็นระเบียบเรียบร้อย ที่ถึงแม้องค์การบริหารส่วนตำบลชะอวด
จะดำเนินการแก้ไขปรับปรุงถนนสายดังกล่ามาอย่างต่อเนื่อง แต่เนื่องจากงบประมาณที่จำกัด
ไม่สามารถจะพัฒนาเส้นทางสายดังกล่าวให้ได้มาตรฐานได้ จึงได้จัดทำโครงการนี้ขึ้น
ความเร่งด่วน : ด้วยถนนสายดังกล่าวฯ
มีความจำเป็นในการซ่อมแซมเพื่อปรับปรุงให้เป็นถนนที่ได้มาตรฐาน
เนื่องจากถนนสายดังกล่าวฯ ได้ชำรุดเกือบตลอดสาย จึงทำให้การสัญจรไป - มา ไม่สะดวก
(๒) ข้อมูลทั่วไปของโครงการ
(๒.๑) วัตถุประสงค์ของโครงการ
(๑) เพื่อแก้ไขปัญหาถนนเป็นหลุมบ่ออย่างถาวร
(๒)
เพื่อความสะดวกในการสัญจรไปมาระหว่างหมู่บ้าน
(๓) เพื่อลดปัญหาฝุ่นละออง
(๔)
เพื่อให้ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น
(๕) เพื่อให้ได้ถนนที่ได้มาตรฐานในหมู่บ้าน
(๒.๒) สถานภาพของโครงการ
£
โครงการเดิม R โครงการใหม่
(๒.๓) ประเภทของโครงการ
R พัฒนา £ ดำเนินการปกติ
(๒.๔)
ระยะเวลาดำเนินการโครงการ
๖ เดือน เริ่มต้น ๑ ตุลาคม ๒๕๖๐ สิ้นสุด ๓๑ มีนาคม ๒๕๖๑
(๒.๕)
สถานที่ดำเนินโครงการ : หมู่ที่ ๘,๖ ตำบลชะอวด อำเภอชะอวด จังหวัดนครศรีธรรมราช
(๓) กลุ่มเป้าหมายและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย
(๓.๑) กลุ่มเป้าหมาย : ประชาชนที่ใช้เส้นทางในการสัญจร
(๓.๒)
ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย : ๔,๐๐๐ คน
(๔) เป้าหมาย ผลลัพธ์ และผลกระทบโครงการ
(๔.๑) เป้าหมายโครงการ
ตัวชี้วัด |
หน่วยนับ |
ปี ๒๕๕๙ แผน (ผล) |
ปี ๒๕๖๐ แผน |
ปี ๒๕๖๑ แผน |
๑.
ถนนที่ได้มาตรฐาน ๒.
ประชาชนได้รับความสะดวกในการสัญจร
|
ระยะทาง ๓,๕๐๐ เมตร ๔,๐๐๐ คน |
|
|
/ |
(๔.๒) ผลผลิต : ถนนที่ได้มาตรฐาน
ระยะทาง ๓,๕๐๐ เมตร
(๔.๓) ผลลัพธ์ :
ได้รับถนนที่ได้มาตรฐาน ระยะทาง ๓,๕๐๐ เมตร
(๔.๔)
ผลกระทบ : -
เชิงบวก : ประชาชนได้รับความสะดวกในการสัญจร
เชิงลบ
: -
(๕) แนวทางการดำเนินงาน :
กิจกรรมที่สำคัญ |
ระยะเวลาที่จะเริ่มดำเนินการ |
|||
ก.ย. - ธ.ค. ๖๐ |
ม.ค. - มี.ค. ๖๑ |
เม.ย. - มิ.ย. ๖๑ |
ก.ค. ก.ย. ๖๑ |
|
๑.ก่อสร้างถนนลาดยาง แอสฟัลท์คอนกรีต ขนาดผิวจราจรกว้าง ๘.๐๐ เมตร หนา ๐.๐๕
เมตร ระยะทาง ๓,๕๐๐
เมตร หรือมีพื้นที่ก่อสร้างไม่น้อยกว่า
๒๘,๐๐๐ ตารางเมตร |
/ |
/ |
|
|
(๖)
วิธีการดำเนินงาน £
ดำเนินการเอง R จ้างเหมา
(๗) วงเงินของโครงการ จำนวน ๑๗,๙๖๐,๐๐๐.-บาท
(๘) ความพร้อมของโครงการ
(๘.๑)
พื้นที่ดำเนินโครงการ
R
ดำเนินการได้ทันที หมายถึง
ได้ศึกษาความเหมาะสมและกำหนดพื้นที่ดำเนินการหรือได้รับอนุญาต
ตามกฎหมาย
และสามารถดำเนินการได้ทันที
£ อยู่ในระหว่างเตรียมการ
หมายถึง
ได้ศึกษาความเหมาะสมและกำหนดพื้นที่ดำเนินการแล้ว แต่อยู่ในระหว่างจัดเตรียมพื้นที่ หรือกำลังแก้ไขปัญหา/อุปสรรคต่าง ๆ
หรือเตรียมการขออนุญาตตามกฎหมาย
£
อยู่ในระหว่างศึกษาความเหมาะสมและคัดเลือกพื้นที่ดำเนินการ
(๘.๒)
แบบรูปรายการ / แผนการปฏิบัติงาน
R
มี และสมบูรณ์
£
มีแต่ยังไม่สมบูรณ์
£
ไม่มี
(๘.๓)
ความพร้อมของบุคลากร เครื่องมือ และเทคนิคการดำเนินการ
-
บุคลากรมีประสบการณ์ R
ทั้งหมด £
บางส่วน £
ไม่มีประสบการณ์
-
เครื่องมือดำเนินการ R
มีความพร้อมดำเนินการได้ทันที
£
มีบางส่วนและต้องจัดหาเพิ่มเติม
£
ไม่มี ต้องจัดหาเพิ่มเติม
-
เทคนิคในการบริหารจัดการ £
มีประสบการณ์สูง
R
มีประสบการณ์ปานกลาง
£
ไม่มีประสบการณ์
(๘.๔)
ผลกระทบสิ่งแวดล้อม
R
ผ่านคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติแล้ว
£ อยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ
£
คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติยังไม่พิจารณา
(๘.๕)
รายงานการศึกษาความเหมาะสม (FS)
R
ไม่ต้องทำรายงานการศึกษา
£
ต้องทำรายงานการศึกษา
(๙) วิธีการบริหารจัดการหรือการดูแลบำรุงรักษา
เมื่อโครงการแล้วเสร็จ เพื่อให้เกิดความยั่งยืนของโครงการ:
มีการบำรุงรักษาเส้นทางให้สามารถสัญจรไป - มา ได้สะดวก
(๑๐) ปัญหา อุปสรรคและข้อจำกัด : ถนนสายดังกล่าวเป็นเส้นทางสายหลักในการสัญจร
ซึ่งทำให้การก่อสร้าง
ถนนไม่สะดวกมากนัก