การยางแห่งประเทศไทย Rubber Authority of Thailand
ความหมายตราสัญลักษณ์
เส้นรอบวง เปรียบเสมือนต้นยางเป็นรอบวงปี แสดงถึงความเจริญเติบโต
ภายในมีต้นยางพาราซึ่งมีความสำคัญที่สุดแทนองค์กรการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) รอยกรีด
3 รอยแสดงถึงกระบวนการผลผลิตของยางพาราตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ
ปลายน้ำ และการรวมของ 3 องค์กร การออกแบบ
ประกอบด้วยหยอดน้ำยางสีขาววางอยู่กลางปลายหยดน้ำยางรองรับจากรอยกรีด
สอดแทรกด้วยลายกนกแสดงถึงเอกลักษณ์ไทยคล้ายดอกบัวแย้ม
กลีบใบแสดงถึงการบริหารองค์กร กยท. ในรูปแบบยุติธรรม
โปร่งใส บูรณาการระหว่างเกษตรกรชาวสวนยางและธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับยางพาราโดยมี
กยท. เป็นตัวกลาง ตาม พ.ร.บ
การยางแห่งประเทศไทย 2558 และหยดน้ำยางสีทองวางซ้อน หมายถึง
รายได้ความมั่นคง ความเจริญ ต่อผู้ที่เกี่ยวข้องกับองค์กร
โดยภาพรวมกราฟิกของ ตราสัญลักษณ์ นี้แสดงถึง การเป็นองค์กรหลักในการพัฒนาศักยภาพการผลิต
ตั้งแต่การปลูกจนกระทั่งเก็บเกี่ยวผลผลิตการแปรรูปขั้นต้น แปรรูปขั้นกลาง
เป็นผลิตภัณฑ์ยางอุตสาหกรรมและการตลาดเพื่อให้เกษตรกรมีกำไรมั่งคง
และการเพิ่มมูลค่ายางพาราของไทยด้วยการให้บริการเป็นเลิศ
ทั้งยังเสริมสร้างสังคมชาวสวนยางสู่ความเข้มแข็งและยั่งยืน
ความเป็นมา
การยางแห่งประเทศไทย(กยท.) เกิดจากการรวม 3หน่วย ได้แก่ สำนักงานกองทุนสงเคราะห์การทำสวนยาง
องค์การสวนยางและสถาบันวิจัยยาง โดยมีพระราชบัญญัติการยางแห่งประเทศไทย พ.ศ. 2558
ได้ประกาศลงในราชกิจจานุเบกษา ณ วันที่ 14
กรกฎาคม 2558 และมีผลบังคับใช้ในวันที่ 15
กรกฎาคม 2558 มีวัตถุประสงค์ให้การยางแห่งประเทศไทย
เป็นองค์กรกลางรับผิดชอบดูแลการบริหารจัดการยางพาราของประเทศทั้งระบบอย่างครบวงจร
บริหารจัดการเกี่ยวกับเงินของกองทุน
ส่งเสริมและสนับสนุนให้ประเทศเป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์ยางพาราโดยจัดให้มีการศึกษาวิเคราะห์
วิจัย พัฒนา
เผยแพร่ข้อมูลสารสนเทศเกี่ยวกับยางพาราและดำเนินการให้ระดับราคายางมีเสถียรภาพ
รวมทั้งส่งเสริม สนับสนุนให้มีการปลูกแทนและการปลูกใหม่
ตลอดจนให้ความช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนยางสถาบันเกษตรกรชาวสวนยาง ผู้ประกอบกิจการยาง
ด้านวิชาการ การเงิน การผลิต การแปรรูป การอุตสาหกรรม การตลาด
การประกอบธุรกิจและการดำเนินการอื่นที่เกี่ยวข้อง
เพื่อยกระดับรายได้และคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้น
บริหารงานโดยคณะกรรมการการยางแห่งประเทศไทย มีผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย
เป็นผู้บริหารสูงสุด
วิสัยทัศน์
"กยท. เป็นองค์กรชั้นนำระดับโลกในการบริหารจัดการยางพาราทั้งระบบ”
ค่านิยมองค์กร
R = Responsibility รับผิดชอบต่อตนเอง องค์กรและสังคม
A= Adavance to Excellence ก้าวสู้ความเป็นเลิศทางธุรกิจ
O = Ownership ผูกพันเป็นเจ้าของร่วมกัน
T = Trust มีความน่าเชื่อถือ
พันธกิจ
บริหารจัดการองค์กรอย่างมีประสิทธิภาพ
ลดต้นทุน เพิ่มรายได้ให้เกิดความคุ้มค่า เป็นไปตามหลักธรรมาภิบาล
และตอบสนองสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลง
รวมทั้งตอบสนองต่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทั้งระบบ
ต่อเกษตรกร ยกระดับรายได้และคุณภาพชีวิตเกษตรกรชาวสวนยาง
สถาบันเกษตรกร สร้างความเข้มแข็งให้กับสถาบันเกษตรกรชาวสวนยาง
ต่อผู้ประกอบ ส่งเสริมการค้าให้มีความเป็นธรรม
เพิ่มขีดความสามารถ
กิจการยาง
ต่อประเทศ ส่งเสริมและสนับสนุนให้ประเทศเป็นศูนย์กลางการ
ผลิตการค้าและนวัตกรรมด้านอุตสาหกรรม ผลิตภัณฑ์ยางที่เป็น
มิตรต่อสิ่งแวดล้อมและสร้างกลไกรักษาเสถียรภาพราคายาง
ยุทธศาสตร์
ยุทธศาสตร์ที่
1 การสร้างรายได้จากการบริการและดำเนินธุรกิจ
กลยุทธ์ที่
1 การประกอบธุรกิจจากทรัพย์สินที่มีอยู่เดิม
กลยุทธ์ที่ 2 การสร้างรายได้จากโอกาสในธุรกิจใหม่
กลยุทธ์ที่ 3 การลดค่าใช้จ่าย
และปรับโครงสร้างหนี้
ยุทธศาสตร์ที่
2 การพัฒนายางพาราตลอดห่วงโซ่อุปทาน และห่วงโซ่คุณค่า
กลยุทธ์ที่
1 การสร้างกลไกรักษาเสถียรภาพราคายาง
กลยุทธ์ที่
2 การสร้างความเข้มแข็งเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน
กลยุทธ์ที่ 3 การยกระดับรายได้และคุณภาพชีวิตของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย
ยุทธศาสตร์ที่
3 การวิจัยและพัฒนาเพื่ออนาคต
กลยุทธ์ที่
1 การส่งเสริม
และพัฒนางานวิจัย
กลยุทธ์ที่
2 การถ่ายทอดงานวิจัย
กลยุทธ์ที่ 3 การจัดทำฐานข้อมูลเพื่อการวิจัยและพัฒนา
ยุทธศาสตร์ที่
4 การบริหารจัดการองค์กรเพื่อมุ่งสู่ความเป็นเลิศ
กลยุทธ์ที่
1 การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์
กลยุทธ์ที่
2 การพัฒนาระบบสารสนเทศ
กลยุทธ์ที่ 3 การเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการองค์กร
กลยุทธ์ที่ 4 การหลอมรวมเพื่อความเป็นหนึ่ง